Ấn Độ ủng hộ tự do hàng hải

Trong báo cáo, Bộ Quốc phòng thông báo vẫn đang theo dõi ẩn ý của Trung Quốc khi Trung Quốc gia tăng bố trí quân và phát triển cơ sở hạ tầng chiến lược tại khu vực biên giới. Báo cáo ghi nhận tranh chấp biên giới Ấn-Trung là yếu tố chủ yếu trong tính toán an ninh của Ấn Độ. Báo cáo xác định Ấn Độ sẽ quan hệ với Trung Quốc dựa trên sự tin tưởng lẫn nhau và tôn trọng lợi ích của nhau. 

Ngày 13-8, Bộ trưởng Nội vụ Ấn Độ Kiren Rijiju thông báo dù Trung Quốc đã ký thỏa thuận hợp tác quốc phòng biên giới với Ấn Độ nhưng trong bảy tháng qua, binh sĩ Trung Quốc đã xâm nhập 334 lần.

Liên quan đến khu vực châu Á-Thái Bình Dương, báo cáo của Bộ Quốc phòng Ấn Độ nhận định các tranh chấp đã gây căng thẳng trong khu vực và có nguy cơ gây chia rẽ trong cộng đồng quốc tế.

Bộ Quốc phòng khẳng định Ấn Độ có lợi ích xã hội, kinh tế và chính trị ở châu Á-Thái Bình Dương, do đó Ấn Độ ủng hộ tự do hàng hải và quyền đi qua không gây hại trên biển. Bộ Quốc phòng nhấn mạnh các bên tranh chấp phải kiềm chế, giải quyết tranh chấp bằng con đường ngoại giao và không đe dọa sử dụng vũ lực.

Báo cáo đã chỉ trích các trại huấn luyện khủng bố vẫn tiếp tục hoạt động ở Pakistan và bọn khủng bố từ đây đã nhiều lần xâm nhập vào Ấn Độ. Báo cáo nhận định sau khi liên quân rút khỏi Aghanistan, tình hình an ninh ở khu vực Jammu & Kashmir (Ấn Độ) có thể bị tác động vì Taliban có thể qua Pakistan xâm nhập vào Ấn Độ.

THẠCH ANH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm