Ấn Độ: Thủ đô New Delhi đã bị tê liệt vì biểu tình

Ông Delhi Arvind Kejriwal. (Nguồn: dnaindia.com)

Ông Delhi Arvind Kejriwal. (Nguồn: dnaindia.com)

Ngày 21/1, thủ đô New Delhi của Ấn Độ đã bị tê liệt khi Thủ hiến bang Delhi Arvind Kejriwal và những người ủng hộ đảng Aam Aadmi Party (AAP) của ông phong tỏa các ngả đường và biểu tình phản đối chính phủ trung ương.
Đây đã là ngày thứ hai của cuộc biểu tình. Ông Kejriwal muốn ba sỹ quan cảnh sát Delhi phải bị thôi việc vì đã từ chối tham gia cuộc đột kích vào một ngôi nhà ở phía Nam thủ đô New Delhi hôm 16/1 vừa qua để bắt một số người châu Phi bị cáo buộc liên quan đến một vụ bê bối ma túy và tình dục.
Trước đó, Bộ trưởng Luật pháp của bang, ông Somnath Bharti đã đề nghị các sỹ quan này hành động. Bộ trưởng Nội vụ Ấn Độ Sushil Kumar Shinde đã bác bỏ yêu cầu của ông Kejriwal cho tới khi cuộc điều tra đối với các sỹ quan này kết thúc.
Các Bộ trưởng trong chính quyền bang Delhi của ông Kejriwal ban đầu có kế hoạch biểu tình ở trước Văn phòng của Bộ Nội vụ, song đã bị cảnh sát bắt giữ chỉ cách đó không xa. Ông Kejriwal cùng các bộ trưởng cũng tố cáo các sỹ quan cảnh sát sách nhiễu những người ủng hộ ông tại điểm biểu tình, đồng thời cho biết khu vực này đã bị phong tỏa "như một nhà tù."
Theo kế hoạch trong vài ngày tới, Tòa án Tối cao Ấn Độ sẽ xem xét một đơn kiện cáo buộc ông Kejriwal làm tê liệt thủ đô. Đơn kiện nêu rõ người biểu tình có nguy cơ ngăn cản công tác chuẩn bị cho lễ kỷ niệm Ngày Cộng hòa 26/1 ở các vùng phụ cận.
Theo các chuyên gia, cuộc tranh cãi giữa chính quyền bang Delhi với chính phủ trung ương do đảng Quốc đại dẫn đầu là sự kiện chưa từng xảy ra ở Ấn Độ. Chính phủ trung ương dường như không muốn "mạnh tay" khi chỉ còn gần sáu tháng nữa sẽ đến cuộc tổng tuyển cử./.
Theo TTXVN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm