Ấn Độ sẽ tăng ngân sách quốc phòng 17%

Theo dự thảo, ngân sách quốc phòng sẽ tăng 17% lên mức 1.930 tỉ rupee (800.950 tỉ đồng VN). 795 tỉ rupee (330.000 tỉ đồng VN) sẽ được dùng để mua vũ khí và trang thiết bị quân sự.

Ngân sách sẽ phân bổ cho không quân 237 tỉ rupee (98.355 tỉ đồng VN) để thanh toán một phần các hợp đồng mua máy bay tiêm kích, máy bay vận tải hạng nặng, máy bay trực thăng đa năng và nâng cấp máy bay chiến đấu.

Năm ngoái, Ấn Độ đã ký hợp đồng mua 10 máy bay vận tải C17 Globalmaster của Mỹ với giá 4,1 tỉ USD và ký hợp đồng với Công ty Dassault Aviation (Pháp) gói nâng cấp 49 máy bay chiến đấu Mirage-2000 trị giá 2,4 tỉ USD.

Đầu năm nay, Bộ Quốc phòng Ấn Độ cũng đã đồng ý mua của Công ty Dassault Aviation 126 máy bay tiêm kích Rafale ước tính 11 tỉ USD. Số máy bay này sẽ được chuyển dần cho Ấn Độ trong 10 năm.

Ấn Độ đã đặt mua 80 trực thăng quân sự đa năng Mi-17-V5 của Nga và dự định mua thêm 71 chiếc nữa. Hiện nay Ấn Độ có số máy bay tiêm kích đứng thứ tư sau Mỹ, Nga và Trung Quốc với khoảng 700 chiếc.

Ấn Độ sẽ tăng ngân sách quốc phòng 17% ảnh 1

Ấn Độ mua 126 máy bay tiêm kích Rafale của Pháp trong 10 năm. Ảnh: THE ARMY BASE

Đối với lục quân, ngân sách quốc phòng sẽ phân bổ 30 tỉ rupee (12.450 tỉ đồng VN) để mua vũ khí triển khai ở khu vực miền núi.

Báo Press Trust of India (Ấn Độ) cho biết trong năm nay, Ấn Độ có thể hoàn tất các thương vụ mua 145 lựu pháo 155 mm siêu nhẹ của Mỹ. Ấn Độ muốn triển khai số pháo này cho các đơn vị bộ binh đóng ở khu vực giáp giới Pakistan và Trung Quốc.

Ngoài ra, Ấn Độ đang cân nhắc mua 197 trực thăng quân sự đa năng hạng nhẹ từ Công ty Eurocopter (Pháp) hoặc Công ty Kamov (Nga).

Hải quân sẽ được phân bổ 136 tỉ rupee (56.440 tỉ đồng VN) để chi cho các dự án đóng tàu sân bay, tàu ngầm và tiền mua tàu chiến tàng hình Nga. Nga đang đóng cho Ấn Độ ba tàu chiến tàng hình lớp Talwar trang bị tên lửa hành trình siêu âm BrahMos.

Báo Times of India (Ấn Độ) dẫn lời Bộ trưởng Tài chính Pranab Mukherjee nói Ấn Độ gia tăng chi tiêu quốc phòng căn cứ trên nhu cầu hiện tại nhằm bảo vệ an ninh quốc gia.

Hãng tin AFP bình luận Ấn Độ tăng mạnh ngân sách quốc phòng nhằm đối trọng với sức mạnh quân sự đang gia tăng nhanh chóng của Trung Quốc sau khi Trung Quốc tăng ngân sách quốc phòng lên mức 106 tỉ USD vào đầu tháng qua (tăng 12%).

Báo Bloomberg (Mỹ) nhận định Ấn Độ đang muốn đẩy nhanh hiện đại hóa quân đội nhằm bắt kịp sức mạnh quân sự Trung Quốc. Báo ghi nhận các mối đe dọa an ninh trong nước và từ các nước láng giềng Trung Quốc và Pakistan đã nâng mức tăng trưởng chi tiêu quốc phòng của Ấn Độ gấp ba lần so với 10 năm trước.

Tại cuộc hội thảo do Liên minh Công nghiệp Ấn Độ tổ chức ngày 17-3 ở TP Chennai (Ấn Độ), các chuyên gia cho rằng rất rủi ro khi Ấn Độ phụ thuộc 70% vũ khí và trang thiết bị quốc phòng từ nhập khẩu. Họ đề nghị cần thêm vào các hợp đồng mua bán vũ khí điều khoản buộc các công ty xuất khẩu vũ khí nước ngoài phải đặt gia công các linh kiện vũ khí mà Ấn Độ có thể sản xuất được.

LÊ LINH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm