Ấn Độ phát hiện giáo phái có chính phủ, quân đội riêng

Giáo phái này có tên là Swadhin Bharat Vidhik Satyagrah. Khoảng 3.000 tín đồ của giáo phái trên đã đụng độ với cảnh sát bang Uttar Pradesh, miền Bắc Ấn Đô trong một hoạt động thu hồi đất của chính phủ hôm 2-6 khiến 24 người chết, trong đó có hai sĩ quan cấp cao.

Giáo phái bí mật trên đã chiếm đóng một phần đất công viên gần 109 ha kể từ cuối năm 2014. Từ đó, địa điểm này gần như “bế quan tỏa cảng” với thế giới bên ngoài, Tổng thanh tra cảnh sát khu vực D.C Mishra cho biết.

“Họ đã lập ra một thị trấn với nhiều tộc người sinh sống. Dần dần, họ bắt đầu điều hành một chính phủ tự trị” - D.C Mishra nói. Các sĩ quan cảnh sát hiện đã thu giữ các tài liệu và những bằng chứng khác từ “khu trại” trên.

Ấn Độ phát hiện giáo phái có chính phủ, quân đội riêng ảnh 1
Nhà cửa các thành viên giáo phái bí mật Swadhin Bharat Vidhik Satyagrah tại Ấn Độ cháy trong một cuộc đụng độ với cảnh sát hôm 2-6. Ảnh: AFP

“Họ lập một tòa án nơi có nhiệm vụ tuyên án phạt và các trại tù nơi các tù nhân bị tra tấn. Trẻ em ở độ tuổi tám sẽ được huấn luyện để chiến đấu” - The Daily Star ngày 4-6 dẫn lời vị quan chức.

Cảnh sát TP Mathura hôm 2-6 đã bị các thành viên của giáo phái trên tấn công. Những người này được trang bị vũ khí tự động và thiết bị nổ trong suốt vụ đụng độ.

Mishra cho biết giáo phái được điều hành bởi những người Hindu, với mục đích đưa các tín đồ tới một loại “chủ nghĩa khủng bố tôn giáo”. “Họ cũng lên kế hoạch sớm phát đồng tiền riêng và họ không tin vào hiến pháp Ấn Độ” - theo ông Mishra.

Giáo phái này được dẫn dắt bởi một người đàn ông có tên gọi Ram Vraksha Yadav. Phía cảnh sát cho biết người này cho đến nay không tham gia các vụ bạo lực để tránh bị bắt giữ.

Trong bài đăng trên các phương tiện truyền thông xã hội, các tín đồ của giáo phái trên tự coi mình là những nhà cách mạng chính trị và xã hội. Yêu cầu của họ bao gồm bãi bỏ các cuộc bầu cử và cung cấp nhiên liệu rẻ hơn cho tất cả mọi người.

Trong một số đoạn video được đăng trên YouTube, giáo chủ Yadav cam kết trung thành với người anh hùng Subhash Chandra Bose và Azad Hind Fouj của Ấn Độ, những người đã tham gia phong trào chống thực dân Anh.

“Các nhà lãnh đạo giáo phái đã lừa các tín đồ họ tin rằng họ sẽ được lên cõi niết bàn và sẽ được gặp hiện thân của anh hùng Bose” - Mishra nói. Người anh hùng Bose đã biến mất một cách bí ẩn vào năm 1945.

Cảnh sát Ấn Độ đã bắt giữ hơn 300 người sau các cuộc tấn công đẫm máu, mặc dù bốn nhà lãnh đạo chính của giáo phái này vẫn đang chạy trốn. Ấn Độ là nơi có hàng trăm giáo phái bán tôn giáo thường được dẫn dắt bởi những người tự xưng là “con chúa trời”.

Hồi năm 2014, hàng trăm người ủng hộ có vũ trang từ một giáo phái khác đã có cuộc đụng độ với cảnh sát ở bang Haryana, miền Bắc Ấn Độ trong một cuộc đột kích bắt giữ lãnh đạo của giáo phái này, người phải đối mặt với các cáo buộc giết người. Ít nhất sáu người đã thiệt mạng trong vụ đụng độ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm