Ấn Độ phản bác tuyên bố dài 15 trang của Trung Quốc

Trong một thông cáo dài 15 trang được công bố ngày 2-8, Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói rằng số binh sĩ Ấn Độ hiện đóng gần khu vực căng thẳng Dokalam đã giảm từ 400 xuống còn 40, theo Economic Times.

“Vào ngày 16-6-2017, phía Trung Quốc tiến hành xây một con đường ở khu vực Dong Lang (tên Trung Quốc dùng để gọi Dokalam). Đến ngày 18-6, hơn 270 lính biên giới Ấn Độ có mang theo vũ khí và hai xe ủi đất đã băng qua biên giới và tiến sâu hơn 100 mét vào lãnh thổ Trung Quốc để ngăn cản việc xây dựng con đường, khiến tình hình căng thẳng” – thông cáo trên viết.

Thông cáo còn có đoạn: “Ngoài hai xe ủi đất, lính biên giới Ấn Độ, có lúc hơn 400 người, đã dựng ba lều và tiến sâu hơn 180 mét vào lãnh thổ Trung Quốc. Đến cuối tháng 7, còn hơn 40 lính biên giới Ấn Độ và một xe ủi nằm phi pháp trong lãnh thổ Trung Quốc”.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc hồi cuối tháng 6 tung bản đồ củng cố tuyên bố của nước này rằng biên phòng Ấn Độ xâm phạm lãnh thổ Trung Quốc. Ảnh: TÂN HOA XÃ

Tuy nhiên, phía Ấn Độ đã bác bỏ thông tin mà Bắc Kinh đưa ra về việc nước này giảm quân số tại khu vực căng thẳng xuống còn 40 người. Tờ Hindustan Times dẫn các nguồn tin chính phủ cho biết số binh sĩ Ấn Độ hiện vẫn giữ nguyên và vẫn trụ không đổi tại vị trí đóng trước đây.

“Lục quân Ấn Độ không rút về bất kỳ binh sĩ nào và theo quan sát thì phía Trung Quốc cũng như vậy. Tình hình vẫn như cũ” – một nguồn tin nói. Các nguồn tin chính phủ Ấn Độ cho biết có khoảng 350 binh sĩ Ấn Độ đã được triển khai tới khu vực Dokalam trong vài tháng qua.

Trong khi đó, liên quan tới thông tin trong tuyên bố nói rằng binh sĩ Ấn Độ “xâm phạm” lãnh thổ Trung Quốc, Bộ Ngoại giao Ấn Độ cùng ngày phản bác: “Lập trường của Ấn Độ về vấn đề này và các sự việc liên quan đã được nêu rõ trong thông cáo báo chí của chúng tôi vào ngày 30-6-2017”.

Ngoại trưởng Ấn Độ Sushma Swaraj nhấn mạnh Trung-Ấn phải cùng rút quân khỏi Dokalam thì mới có thể đối thoại giải quyết căng thẳng. Ảnh: INDIAN EXPRESS

Thông cáo của New Delhi hôm 30-6 nói rõ Ấn Độ cực kỳ quan ngại trước việc Trung Quốc nỗ lực xây dựng một con đường ở ngã ba biên giới Ấn Độ-Bhutan-Tây Tạng. Động thái này “đại diện cho hành động thay đổi hiện trạng gây đe dọa an ninh nghiêm trọng”.

Ngoại trưởng Ấn Độ Sushma Swaraj tháng trước còn nhấn mạnh hai bên phải cùng rút quân thì mới có thể tiến tới giải quyết căng thẳng. Trong khi đó, Trung Quốc khăng khăng Ấn Độ phải rút quân trước. 

Cao nguyên Dokalam nằm giáp với bang Sikkim của Ấn Độ. Đây là khu vực tranh chấp giữa Trung Quốc và Bhutan. Phía Bhutan đã kịch liệt phản đối Trung Quốc xây đường và yêu cầu Bắc Kinh trả lại hiện trạng.

Việc Trung Quốc đơn phương xây dựng con đường khiến Ấn Độ phải điều quân tới can thiệp bởi lẽ Ấn Độ và Bhutan hồi năm 2007 đã từng ký một hiệp ước hợp tác về các vấn đề an ninh.

Đồng thời, Ấn Độ lo ngại con đường chạy qua cao nguyên Dokalam sẽ cho phép Trung Quốc tiếp cận khu vực mà Ấn Độ gọi là “cổ gà”, một dải đất dài 20 km kết nối một bên Ấn Độ (như phần thân gà) với những bang hẻo lánh phía Đông Bắc nước này (như phần đầu gà), theo Reuters.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm