Ấn Độ, Pakistan tham gia tổ chức an ninh của Trung Quốc và Nga

Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO) đã có cuộc họp tại thành phố Ufa (Nga), chỉ một ngày sau khi Lãnh đạo của Nhóm các nền kinh tế mới nổi BRICS tiến hành hội nghị thượng đỉnh. Việc tổ chức này đưa ra lời mời đối với hai quốc gia châu Á đã khẳng định sự phát triển của thế giới “đa cực”.
Trong một tuyên bố sau cuộc họp, tổ chức này cho biết: “Sự phát triển của SCO đang diễn ra trong bối cảnh phức tạp của các quan hệ quốc tế và sự nổi lên của trật tự thế giới đa cực.”

“Quá trình này gắn liền với sự gia tăng những thách thức về an ninh và các mối đe dọa, khiến cho tình hình nhiều khu vực trên thế giới trở nên bất ổn.”

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi (phải) và người đồng cấp Pakistan ông Nawaz Sharif. (Ảnh: Reuters)

Tổ chức SCO còn bao gồm các nước thuộc Xô Viết trước đây như: Kazakhstan, Uzbekistan, Kyrgyzstan, Tajikistan. Đây được xem như nền tảng để Moscow và Bắc Kinh thiết lập tầm ảnh hưởng trong khu vực.

Theo Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi, việc các nước tham gia vào SCO sẽ làm “bàn đạp” để tổ chức này trở thành một trong những tổ chức phát triển năng động nhất thế giới.
Còn theo Thủ tướng Pakistan Nawaz Sharif: “Những nỗ lực của Tổng thống Nga Putin sẽ nâng cao tầm ảnh hưởng chính trị và kinh tế của đất nước thuộc vành đai Á-Âu này.”
Sự gia nhập của Ấn Độ và Pakistan vào tổ chức SCO có thể khiến cho xung đột nhiều năm qua giữa hai nước láng giềng về vũ khí hạt nhân này giảm bớt căng thẳng.
Lãnh đạo của hai nước đã nhất trí trong cuộc họp riêng ở Ufa về việc việc ông Modi sẽ đến thăm Pakistan vào năm tới.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm