Ấn Độ nổi giận vì cựu tổng thống bị khám xét ở sân bay

Ông Abdul Kalam được cho là bị buộc cởi giày, bỏ đồ trong túi và bị máy dò kim loại kiểm tra khắp người khi lên máy bay của hãng Continental Airlines tới Mỹ hồi tháng 4. Thông tin này xuất hiện trên báo chí Ấn Độ những ngày gần đây khiến giới chức nước này tức tối.

"Chuyện này khiến cả quốc gia nhục nhã", người đứng đầu đảng Bharatiya Janata Party - Arun Jaitley - phát biểu trước quốc hội hôm qua.

Các thành viên khác trong quốc hội cũng không kém phần tức tối. "Sự việc này không thể được dung thứ bằng bất cứ giá nào", Janeshwar Mishra - đảng Samajwadi Party - nhận định.

Bộ trưởng Hàng không Dân sự Ấn Độ Praful Patel cho hay các hãng đều được đưa một danh sách những nhân vật không bị kiểm tra an ninh tại sân bay Ấn Độ. "Việc khám xét cựu tổng thống là không chấp nhận được", ông nói. "Chúng tôi sẽ điều tra vấn đề này. Nếu cựu tổng thống bị sỉ nhục, chúng tôi sẽ có hành động".

Một phát ngôn viên của Continental Airlines cho biết chuyện kiểm tra này là một "biện pháp an ninh bình thường". "Không hề có những luật lệ đặc biệt nào dành cho những người quan trọng hoặc cực kỳ quan trọng. Việc đấy là hình thức kiểm tra an ninh bình thường mà hãng thường làm", phát ngôn viên của hãng cho hay.

Đại diện của hãng cũng cho biết ông Kalam "rất hợp tác" và "vui vẻ thực hiện toàn bộ tiến trình an ninh".

Theo Hải Ninh (VNE/ BBC)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm