Ấn Độ, Nhật Bản ký hiệp định quốc phòng kiềm chế Trung Quốc

Tờ Nikkei Asian Review (Nhật) ngày 10-9 đưa tin Ấn Độ và Nhật Bản hôm 9-10 đã ký Hiệp định trao đổi hậu cần quốc phòng song phương tại thủ đô New Delhi, Ấn Độ, trong bối cảnh Trung Quốc ngày càng mở rộng ảnh hưởng tại khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương.

Hai quốc gia đã công bố thỏa thuận trên sau cuộc điện đàm hôm 10-9 giữa Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe.

Theo thông cáo của Bộ Ngoại giao Ấn Độ, hiệp định được kỳ vọng sẽ thiết lập một khuôn khổ hợp tác sâu rộng hơn giữa Quân đội Ấn Độ và Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản, đặc biệt trong việc trao đổi quân nhu và dịch vụ hậu cần quốc phòng, đồng thời đóng góp vào hòa bình và an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

Hiệp định cũng sẽ tăng cường khả năng tương tác, hiệp đồng giữa lực lượng phòng vệ của Ấn Độ và Nhật Bản, qua đó tăng cường hơn nữa các cam kết quốc phòng song phương trong khuôn khổ Quan hệ Đối tác Chiến lược Đặc biệt và Toàn cầu giữa hai nước, theo tuyên bố của Bộ Quốc phòng Ấn Độ.

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe trong cuộc gặp song phương ở Osaka, Nhật Bản, vào tháng 6-2019. Ảnh: REUTERS

Hồi tháng 6, Ấn Độ và Úc đã thiết lập thỏa thuận hỗ trợ hậu cần lẫn nhau, theo đó cho phép hai nước tiếp cận căn cứ quân sự của nhau. Trước đó, Ấn Độ cũng đã ký các thỏa thuận tương tự với Mỹ, Pháp, Hàn Quốc và Singapore.

Cả hai thỏa thuận mà Ấn Độ ký với Úc và Nhật Bản được kỳ vọng sẽ tăng cường quan hệ đối tác giữa các nước trong Bộ tứ (Quad) và được đánh giá là một phần trong nỗ lực kiềm chế ảnh hưởng của Trung Quốc ở Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương. 

Ông Pankaj Jha - giáo sư nghiên cứu chiến lược và quốc phòng tại Đại học O. P. Jindal Global - nhận định hiệp định sẽ mang lại cho Ấn Độ phạm vi rộng lớn hơn để triển khai các hoạt động và hỗ trợ cho hải quân nước này ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

Động thái trên diễn ra trong bối cảnh ông Abe chuẩn bị rời nhiệm sở vào tuần tới vì lý do sức khỏe. Hai nước đã xích lại gần nhau hơn dưới sự lãnh đạo của Thủ tướng Abe và Thủ tướng Modi.

Về "sự tăng cường đáng kể" của quan hệ Nhật-Ấn trong những năm gần đây, ông Abe tuyên bố rằng cả hai thủ tướng đều có những hành động "hướng tới hiện thực hóa tầm nhìn về một Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và rộng mở".

Hiệp định Ấn-Nhật cũng diễn ra khi căng thẳng giữa Ấn Độ và Trung Quốc dọc biên giới Himalaya ngày càng leo thang. Đây là lần đầu tiên trong hơn bốn thập niên qua hai nước nổ súng vì tranh chấp biên giới.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm