Ấn Độ nhận trợ giúp của Mỹ nhưng làm lơ đề nghị của Trung Quốc

Mỹ là nước Ấn Độ tìm tới nhờ giúp đỡ vào đầu tháng này khi dịch trong nước dần nghiêm trọng hơn với đợt bùng phát mới, theo đài CNN. Thời điểm đó Mỹ vẫn còn chần chừ nói để ưu tiên nguồn lực cho người dân trong nước trước.
Sự chần chừ này đã bị truyền thông Trung Quốc chỉ trích mạnh rằng Mỹ “ích kỷ”, là “đối tác không đáng tin”, “vứt bỏ Ấn Độ khi không còn giá trị sử dụng”.
Đầu tuần này Mỹ đã quyết định sẽ giúp Ấn Độ trong bối cảnh tình hình dịch ở quốc gia đông dân thứ hai thế giới ngày càng xấu, nguy hiểm và New Delhi đã ngay lập tức đón nhận. Tổng thống Mỹ Joe Biden có cuộc điện đàm với Thủ tướng Ấn Độ Narenda Modi bàn về chuyện giúp và nhận trợ giúp.
Không chỉ Mỹ, cả Trung Quốc cũng đề nghị được giúp Ấn Độ, thậm chí còn đề nghị nhiều lần. Tuy nhiên, Ấn Độ đến lúc này vẫn chưa nhận đề nghị này. Trong khi ông Biden và ông Modi điện đàm với nhau thì không hề có cuộc gọi nào từ phía Ấn Độ cho phía Trung Quốc.
Mới đây Trung Quốc họp trực tuyến với nhiều nước Nam Á - như Afghanistan, Pakistan, Nepal, Sri Lanka, Bangladesh - đề nghị được hỗ trợ vaccine COVID-19 nhưng Ấn Độ không tham gia, dù được mời và dịch trong nước đang rất nặng.
Theo CNN, cách giải thích hợp lý nhất cho thái độ này của Ấn Độ là sự thiếu lòng tin giữa hai quốc gia lớn nhất châu Á này.

Nhiều bãi để xe, khu đất trống ở New Delhi - nơi bị dịch nặng nhất - đã phải chuyển đổi thành các điểm thiêu người chết vì COVID-19. Ảnh: AP

Nhớ lại Ấn Độ là một trong những nước đầu tiên gửi hàng cứu trợ y tế sang TP Vũ Hán của Trung Quốc sau khi dịch bùng phát ở nơi này cuối năm 2019. Tuy nhiên sau đó quan hệ hai nước xấu đi nhanh chóng, một phần lớn do căng thẳng biên giới ở dãy Himalaya.

Hồi tháng 6-2020, hai nước trải qua cuộc xung đột biên giới nghiêm trọng nhất trong hơn 40 năm với ít nhất 20 binh sĩ thiệt mạng phía Ấn Độ. Trung Quốc sau nhiều tháng im lặng về thương vong thì sau đó cho biết có bốn binh sĩ mình thiệt mạng trong vụ này. Quan hệ Trung - Ấn hiện vẫn căng thẳng dù hai nước đã trải qua nhiều vòng đàm phán về vấn đề biên giới.

Trong khi đó Ấn Độ lại có nhiều động thái tìm kiếm quan hệ thân thiết hơn với Mỹ - nước vốn xem Ấn Độ là đối tác quan trọng trong đối phó với việc Trung Quốc gia tăng sự hiện diện và tham vọng ở khu vực, tăng sự gắn kết của Ấn Độ với nhóm Bộ tứ (một liên minh không chính thức giữa Mỹ - Nhật - Úc - Ấn). 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm