Ấn Độ có thể là khách hàng tiềm năng mua tiêm kích 'Chiếu tướng' của Nga

Theo các nhà phân tích quân sự, Ấn Độ có thể sẽ mua tiêm kích Checkmate (Chiếu tướng) - loại máy bay chiến đấu tàng hình thế hệ thứ 5 mới được công bố của Nga - để đối phó với lực lượng của Trung Quốc dọc theo khu vực biên giới đang tranh chấp giữa hai nước, tờ South China Morning Post đưa tin.

Ông Song Zhongping - chuyên gia quân sự Trung Quốc - nhận định rằng khách hàng tiềm năng mua mẫu máy bay này chính là Ấn Độ - một trong những khách hàng lớn của Nga.

Ấn Độ luôn mong muốn sở hữu loại máy bay chiến đấu thế hệ thứ 5 sau các cuộc đụng độ giữa binh sĩ và binh sĩ Trung Quốc tại khu vực biên giới tranh chấp giữa hai nước hồi năm ngoái. Ấn Độ được cho là đã thảo luận với tập đoàn quốc phòng Lockheed Martin (Mỹ) về việc mua tiêm kích tàng hình đa năng F-35, nhưng hai bên không đạt được thỏa thuận. 

Máy bay chiến đấu tàng hình Checkmate (Chiếu tướng). Ảnh: BLOOMBERG

Sau một cuộc đụng độ đẫm máu giữa binh lính hai nước, Trung Quốc đã triển khai các máy bay J-20 (tiêm kích tàng hình thế hệ 5 của Trung Quốc) tới căn cứ không quân gần khu vực biên giới tranh chấp giữa hai nước ở dãy Himalaya. Trong khi đó, Ấn Độ chỉ có thể triển khai máy bay Dassault Rafales - một máy bay chiến đấu thế hệ 4,5 do Pháp sản xuất.

Theo ông Song, hiện vẫn còn quá sớm để dự đoán điều gì sẽ xảy ra nếu Ấn Độ mua được Checkmate.

Ngày 26-7, nhà sản xuất máy bay Sukhoi của Nga đã trình làng một nguyên mẫu của máy bay chiến đấu tàng hình mới mang tên “Checkmate” tại cuộc Triển lãm Hàng không và Vũ trụ Quốc tế MAKS 2021 ở Moscow.

Nhà sản xuất nhấn mạnh đây là một phiên bản nhỏ hơn và nhẹ hơn của tiêm kích Su-57 - máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm đầu tiên của Nga, được đưa vào hoạt động vào tháng 12-2020 - và có thể được tùy chỉnh theo nhu cầu của khách hàng nước ngoài.

Sukhoi cho biết máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm này có thể đạt vận tốc tối đa lên đến 2450 km/giờ, phạm vi hoạt động là 3000 km và có tải trọng là 7,4 tấn.

Máy bay này dự kiến sẽ thực hiện chuyến bay đầu tiên vào năm 2023 và việc bàn giao có thể bắt đầu vào năm 2026. Nga có kế hoạch sản xuất 300 chiến đấu cơ này trong vòng 15 năm để thay thế các phi đội máy bay chiến đấu hiện tại của mình.

Chi tiết về công nghệ được sử dụng trong máy bay vẫn chưa được công bố. Tuy nhiên, ông Wei Dongxu - một nhà phân tích quân sự ở Bắc Kinh - cho biết thiết kế khí động học của nó cho thấy nó có khả năng tàng hình tốt hơn so với Su-57.

Nga trình làng máy bay 'em trai' của tiêm kích Su-57
Nga trình làng máy bay 'em trai' của tiêm kích Su-57
(PLO)- Nga cho biết máy bay Checkmate - "em trai" của tiêm kích Su-57, có thể tấn công các mục tiêu trên không, dưới nước và trên mặt đất, và được thiết kế tùy chỉnh theo yêu cầu khách hàng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm