Ấn Độ chi hơn nửa tỉ đô mua súng bảo vệ biên giới

Bộ Quốc phòng Ấn Độ ngày 16-1 cho biết trong cuộc họp do Bộ trưởng Quốc phòng Nirmala Sitharaman chủ trì, Hội đồng mua sắm quốc phòng đã thông qua hợp đồng mua 72.400 súng trường tấn công và 93.895 súng cạc-bin trị giá khoảng 553 triệu USD.

Thông báo trên cho hay số vũ khí này được mua nhằm “cho phép các lực lượng phòng vệ đáp ứng được yêu cầu trước mắt của các binh sĩ triển khai ở các khu vực biên giới”.

Binh sĩ Ấn Độ tuần tra ở khu vực Kashmir, nơi xảy ra tranh chấp giữa Ấn Độ và Pakistan. Ảnh: NEWINDIANEXPRESS

Động thái này diễn ra giữa bối cảnh mối quan hệ giữa Trung Quốc và Ấn Độ liên quan đến tranh chấp biên giới hiện vẫn đang căng thẳng. Hồi tháng 6, 7 và 8 năm ngoái, binh sĩ hai nước xảy ra xung đột tại khu vực cao nguyên Doklam ở biên giới Tây Tạng, Bhutan và bang Sikkim của Ấn Độ sau khi Bhutan đề nghị đồng minh Ấn Độ điều quân ngăn cản Trung Quốc xây dựng một con đường tại khu vực tranh chấp này.

Bắc Kinh và New Delhi sau đó đã đồng ý thỏa thuận “rút quân nhanh chóng”, mặc dù Ấn Độ tố Trung Quốc vẫn còn giữ quân ở khu vực căng thẳng này.

Dưới thời Thủ tướng Narendra Modi, Ấn Độ đã ký nhiều thỏa thuận mua sắm quốc phòng giá trị lớn. Là nước nhập khẩu vũ khí quốc phòng lớn nhất thế giới, Ấn Độ đã chi hàng tỉ USD để nâng cấp khí tài quân sự từ thời Liên Xô nhằm giải quyết các tranh chấp lãnh thổ kéo dài với hai quốc gia láng giềng có trang bị vũ khí hạt nhân là Trung Quốc và Pakistan.

Ngoài những căng thẳng biên giới với Trung Quốc, Ấn Độ cũng đang triển khai gần 500.000 binh sĩ ở Kashmir, nơi xảy ra tranh chấp chủ quyền với Pakistan suốt nhiều thập niên qua. Cả hai nước đều muốn giành quyền kiểm soát toàn bộ khu vực này.

Hôm 15-1, quân đội Pakistan cho biết bốn binh sĩ nước này đã thiệt mạng trong đợt pháo kích của quân đội Ấn Độ. Đợt tấn công đáp trả sau đó từ Pakistan cũng khiến ba binh sĩ quân đội Ấn Độ thiệt mạng và nhiều người khác bị thương.

Trong khi đó, hãng tin Reuters dẫn tuyên bố của quân đội Ấn Độ cho hay Pakistan đã tấn công trước, đồng thời bác bỏ việc có ba binh sĩ nước này thiệt mạng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm