Ấn Độ cấm thêm 43 ứng dụng di động Trung Quốc

Báo South China Morning Post đưa tin Ấn Độ hôm 24-11 đã cấm thêm 43 ứng dụng di động có nguồn gốc từ Trung Quốc, trong đó có ứng dụng mua sắm trực tuyến AliExpress của Tập đoàn thương mại điện tử Alibaba.

Bộ Điện tử và Công nghệ Thông tin Ấn Độ cho biết 43 ứng dụng Trung Quốc, bao gồm một số ứng dụng hẹn hò, đe dọa “tính toàn vẹn và chủ quyền quốc gia”.

Các ứng dụng có nguồn gốc từ Trung Quốc: Alibaba.com, Alipay... Ảnh: BLOOMBERG

Trung Quốc hôm 25-11 đã yêu cầu Ấn Độ hủy bỏ lệnh cấm.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên đã cáo buộc Ấn Độ vi phạm các quy tắc thương mại tự do toàn cầu và phân biệt đối xử với các công ty Trung Quốc.

“Các biện pháp vi phạm nguyên tắc thị trường và hướng dẫn của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), đồng thời gây tổn hại nghiêm trọng đến quyền và lợi ích hợp pháp của các công ty Trung Quốc” - ông Triệu nhấn mạnh.

“Phía Ấn Độ nên ngay lập tức chấn chỉnh hành vi phân biệt đối xử này, tránh gây thiệt hại lớn hơn cho quan hệ hợp tác hai bên” - ông Triệu nói thêm.

Trước đó, Ấn Độ đã cấm hơn 170 ứng dụng Trung Quốc như TikTok, WeChat, Weibo... do e ngại việc thu thập và chia sẻ dữ liệu người dùng có thể gây ra mối đe dọa về an ninh quốc gia.

Các động thái trên diễn ra sau khi 20 binh sĩ Ấn Độ thiệt mạng trong cuộc xung đột với quân đội Trung Quốc tại khu vực biên giới hai nước hồi tháng 6.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm