Ấn Độ bắt đầu chiến dịch tiêm ngừa COVID-19 lớn nhất thế giới

Hãng tin Reuters đưa tin Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi hôm 16-1 đã tuyên bố khởi động chiến dịch tiêm vaccine ngừa COVID-19 lớn nhất thế giới bằng hai loại vaccine đầu tiên sản xuất tại quốc gia này.

Ấn Độ khởi động chiến dịch tiêm vaccine COVID-19 lớn nhất thế giới. Ảnh: Arun Sankar/AFP/GETTY IMAGES.

Chính phủ Ấn Độ cho biết khoảng 100 tình nguyện viên sẽ được tiêm tại 3.006 trung tâm trên khắp cả nước trong ngày đầu tiên.

“Đây sẽ là chương trình tiêm chủng lớn nhất thế giới và bao phủ trên khắp cả nước” - văn phòng ông Modi cho biết.

Tuy nhiên, các tình nguyện viên không thể lựa chọn giữa vaccine của hãng Oxford University/AstraZeneca và vaccine của hãng Bharat Biotech, một hãng dược do chính phủ Ấn Độ hỗ trợ.

Dự kiến, Ấn Độ sẽ ưu tiên các mũi tiêm cho 30 triệu nhân viên y tế và những nhân viên ở tuyến đầu chống dịch như nhân viên vệ sinh và an ninh. Sau đó là 270 triệu người trên 50 tuổi và những người có nguy cơ nhiễm cao do các bệnh lý nền từ trước.

Thủ tướng Modi nói rằng các chính trị gia không phải là những nhân viên tuyến đầu, do đó ông đã không tiêm vaccine ngay lập tức.

Chính phủ đã mua 11 triệu liều vaccine AstraZeneca COVISHIELD do Viện Huyết thanh của Ấn Độ sản xuất và 5,5 triệu liều vaccine COVAXIN của hãng Bharat Biotech.

Theo cơ quan quản lý dược phẩm Ấn Độ, vaccine COVISHIELD có hiệu quả 72%, trong khi hãng Bharat Biotech dự kiến sẽ có kết quả thử nghiệm giai đoạn cuối của vaccine COVAXIN vào tháng 3 tới.

Mũi tiêm đầu tiên

Nhân viên vệ sinh Manish Kumar trở thành người đầu tiên ở Ấn Độ được tiêm vaccine ngừa COVID-19 vào hôm 16-1, theo hãng tin Reuters.

Ông Manish Kumar là người đầu tiên tiêm vaccine ngừa COVID-19. Ảnh: Adnan Adibi/REUTERS.

Ông Kumar được tiêm phòng tại Viện Khoa học Y tế Toàn Ấn Độ (AIIMS) ở thành phố Delhi, một trong 3.006 trung tâm tiêm chủng được thành lập trên khắp đất nước.

“Vaccine sẽ cho tôi sức mạnh và động lực để chăm sóc các bệnh nhân nhiễm COVID-19. Tôi cảm thấy tốt hơn sau khi tiêm vaccine, tôi nghĩ mọi người nên đi tiêm” - ông Kumar cho biết.

Ấn Độ, quốc gia đông dân thứ hai trên thế giới sau Trung Quốc, thông báo đất nước này không cần tiêm chủng cho toàn bộ 1,35 tỉ người để tạo miễn dịch cộng đồng. Tuy nhiên, việc tiêm vaccine cho một nửa dân số cũng khiến chiến dịch này trở thành một trong những chương trình tiêm chủng lớn nhất thế giới.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm