Âm mưu khủng bố ở Bỉ

Báo New York Times ngày 20-9 (giờ địa phương) dẫn nguồn từ cơ quan tình báo Mỹ cho biết trong khi Mỹ tập trung tiêu diệt Nhà nước Hồi giáo, cơ quan tình báo Mỹ đã nhận diện thêm mối đe dọa nữa. Đó là tổ chức khủng bố Khorasan hoạt động ở Syria do thủ lĩnh Muhsin al-Fadhli cầm đầu.

Muhsin al-Fadhli 33 tuổi là người thân cận với trùm khủng bố Bin Laden, đã bị Mỹ theo dõi hơn 10 năm qua.

Bộ Ngoại giao Mỹ ghi nhận Muhsin al-Fadhli biết rõ âm mưu tấn công nước Mỹ ngày 11-9-2001 của Al Qaeda. Năm 2012, Bộ Ngoại giao thông báo y chính là thủ lĩnh Al Qaeda ở Iran. Mỹ đã treo thưởng 7 triệu USD cho người cung cấp thông tin bắt giữ y.

Tổ chức Khorasan mới nổi một năm qua tại Syria với các tay súng có nguồn gốc từ Trung Đông, Nam Á, Bắc Phi.

Giám đốc Cơ quan Tình báo quốc gia Mỹ James R. Clapper Jr thông báo tổ chức Khorasan nguy hiểm như Nhà nước Hồi giáo và tổ chức này đang chuẩn bị tấn công Mỹ và các cơ sở của Mỹ ở nước ngoài.

Đến ngày 21-9, đã có hơn 70.000 người Kurd ở Syria chạy sang Thổ Nhĩ Kỳ lánh nạn. Ảnh: AP

Phiến quân Nhà nước Hồi giáo đang tập trung củng cố lãnh thổ tại Syria và Iraq hơn là tấn công phương Tây. Do đó có ý kiến cho rằng các phi vụ không kích của Mỹ chống Nhà nước Hồi giáo có thể tạo thời cơ cho các tổ chức khủng bố khác như Khorasan tấn công phương Tây.

Tại châu Âu, báo La Libre Belgique (Bỉ) ngày 20-9 đưa tin tòa án Bỉ đã có bằng chứng các phần tử thánh chiến ở Hà Lan đã âm mưu tấn công trụ sở Ủy ban châu Âu ở Brussels (Bỉ).

Đầu tháng 8, một nam và một nữ người Hà Lan gốc Thổ Nhĩ Kỳ đi từ Thổ Nhĩ Kỳ đến sân bay Brussels thì bị bắt.

Chúng từng lưu trú ở Syria, có hoạt động khủng bố và thường xuyên lui tới Brussels. Cảnh sát đã tìm thấy súng, áo chống đạn và vật dụng tuyên truyền thánh chiến trong căn hộ của chúng.

Một trong những mục tiêu chúng tấn công ở Bỉ là trụ sở Ủy ban châu Âu. Mục đích nhằm sát hại càng nhiều người càng tốt, tương tự vụ tên phiến quân Nhà nước Hồi giáo Mehdi Nemmouche tấn công ở Bảo tàng Do Thái tại Brussels hôm 24-5.

Cảnh sát Bỉ đang tập trung truy tìm các công dân Hà Lan gốc Thổ Nhĩ Kỳ có liên can đến các mạng lưới thánh chiến. Trong thời gian qua, Bỉ đã chặn đứng nhiều âm mưu tấn công của phiến quân Nhà nước Hồi giáo.

Trong khi đó ở Syria, phiến quân Nhà nước Hồi giáo đang tăng cường đánh mạnh.

AFP đưa tin ngày 21-9, chúng đã bao vây TP Ayn al-Arab của người Kurd ở miền Bắc Syria, giáp biên giới Thổ Nhĩ Kỳ. Đây là địa bàn chiến lược vì có thể kiểm soát phần lớn biên giới Syria-Thổ Nhĩ Kỳ.

Giao tranh đang diễn ra ác liệt tại Ayn al-Arab. Phiến quân trang bị rất hùng hậu gồm xe tăng, xe bọc thép, pháo binh và súng phóng lựu.

Từ giữa tuần trước, chúng đã đánh rốc chiếm 63 làng người Kurd ở miền Bắc Syria. Reuters dẫn lời các nhân chứng thuật lại, chúng vào làng đốt trụi nhà cửa và tàn sát hết các dân thường.

300 tay súng người Kurd ở Thổ Nhĩ Kỳ đã sang Syria gia nhập lực lượng dân quân người Kurd ở Ayn al-Arab chống Nhà nước Hồi giáo.

DẠ THẢO - DUY KHANG

Pháp: Báo Le Monde ngày 20-9 đưa tin năm nghi can lập đường dây ở Lyon để tuyển mộ người tham gia thánh chiến đã bị truy tố và tống giam. Toàn bộ đều là người một gia đình. Trong đó có hai tên sẵn sàng tử vì đạo.

Argentina: Theo báo Clarin, Tổng thống Cristina Fernandez de Kirchner cho biết bà đã nhận được đe dọa từ phiến quân Nhà nước Hồi giáo. Bà khẳng định chưa dự kiến tăng cường an ninh tại Argentina.

__________________________________

40% lãnh thổ Iraq và 25% lãnh thổ Syria đã rơi vào tay phiến quân Nhà nước Hồi giáo.

Đây không phải cuộc chiến của duy nhất nước Mỹ. Không phải nước Mỹ chống Nhà nước Hồi giáo. Đó là người dân trong khu vực này chống Nhà nước Hồi giáo. Đó là thế giới chống Nhà nước Hồi giáo…

Tổng thống BARACK OBAMA

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm