Âm mưu đánh bom sân bay ở Uganda

Theo yêu cầu của Mỹ nhân quốc khánh 4-7, Pháp đã tăng cường kiểm tra an ninh tại sân bay đối với các chuyến đi Mỹ. Ngày 4-7, Tổng cục Hàng không dân dụng Pháp thông báo hành khách đi Mỹ nên sắp xếp đến sân bay sớm. Tổng cộng mỗi ngày có 43 chuyến bay đi Mỹ từ bảy sân bay Pháp.

Tại Bỉ, Bộ trưởng Nội vụ Joelle Milquet thông báo Bỉ đã tăng cường kiểm tra thiết bị điện tử, máy tính bảng, máy vi tính, điện thoại di động để bảo đảm không có chất nổ ở sân bay. Bộ Giao thông Canada thông báo sẽ tăng cường an ninh tại các sân bay có chuyến bay đến Bắc Mỹ.

Trong khi đó ngày 3-7, đại sứ quán Mỹ tại Uganda thông báo cảnh sát Uganda vừa thông báo một tổ chức khủng bố âm mưu tấn công sân bay quốc tế Entebbe (cách thủ đô Kampala 40 km) từ 21 giờ đến 23 giờ ngày 3-7. Ngoài ra, các mục tiêu chúng nhắm đến là khách sạn, nhà hàng, vũ trường, trung tâm thương mại, cơ quan ngoại giao, trung tâm giao thông, cơ sở tôn giáo, cơ quan chính phủ, tàu xe công cộng. Quân đội đã được tăng cường tại Kampala (ảnh).

Sau khi Bộ An ninh nội địa Mỹ thông báo tăng cường an ninh tại sân bay, Anh là nước đầu tiên hưởng ứng. Thủ tướng Anh David Cameron cho biết đây là nguy cơ đang tiếp diễn. Anh lo ngại nhất là các công dân châu Âu hoặc Mỹ gia nhập phiến quân ở Syria được đào tạo chế tạo bom rồi trở về nước phá hoại.

Chuyên gia Jeff Price (Mỹ) nhận định các cơ quan tình báo Mỹ phát hiện từ hai năm nay bọn khủng bố Al Qaeda đã nghiên cứu công nghệ chế tạo bom khó dò và chỉ còn chờ triển khai. Cách chế tạo sẽ trở nên đơn giản như trộn nhanh các hóa chất để tạo phản ứng hóa học kích hoạt chất nổ thay vì nối dây như trước. Máy chiếu khó dò bom vì bom không bằng kim loại và có thể là chất lỏng.

Vì lý do an ninh nên các nước nêu trên không nêu chi tiết các biện pháp tăng cường an ninh ở sân bay là gì. Dù vậy theo chuyên gia Jeff Price, các biện pháp này sẽ được tiến hành kín đáo, bao gồm tăng cường kiểm tra hành lý bằng tia X hay khám xét bằng tay, cách ly hành khách khả nghi để khám xét kỹ hơn, triển khai thêm nhân viên quan sát thái độ của hành khách tại nơi xếp hàng làm thủ tục hay nơi giao nhận hành lý.

D.THẢO

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm