Âm mưu của quân đội Trung Quốc ở biển Đông

Trang tin Defense News (Mỹ) đưa tin ngày 5-6 (giờ địa phương), Bộ Quốc phòng Mỹ đã trình cho Quốc hội báo cáo với tựa đề “Những phát triển an ninh và quân sự ở Trung Quốc”.

Báo cáo nêu bật các điểm chính như sau:

Chuẩn bị đối phó xung đột: Trung Quốc (TQ) đang tiếp tục theo đuổi chương trình hiện đại quân sự toàn diện nhằm cải thiện năng lực quân đội chuẩn bị đối phó các tình huống xung đột khẩn cấp, chớp nhoáng và ác liệt trong khu vực.

Động lực chính là đối phó với xung đột quân sự tiềm tàng ở eo biển Đài Loan và các tình huống khẩn cấp ở biển Đông và biển Hoa Đông.

Ví dụ trên biển Đông, tháng 10-2013, TQ đã huy động ba hạm đội Bắc Hải, Đông Hải và Nam Hải tiến hành cuộc tập trận hải quân xa bờ lớn nhất của TQ từ trước đến nay.

Phóng viên đài truyền hình CNN chụp ảnh phóng viên Việt Nam và cảnh sát biển trên tàu cảnh sát biển 8003 của Việt Nam gần khu vực Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981.

Năm ngoái, TQ đã tổ chức cuộc tập trận quy mô lớn gồm ba giai đoạn kéo dài sáu tuần ở ven biển phía nam và đông nam TQ với hải, lục, không quân tham gia.

TQ cũng gia tăng hoạt động quân sự ở biển Hoa Đông. Tháng 9-2013, lần đầu tiên TQ đưa máy bay không người lái đến do thám trên biển Hoa Đông.

Báo cáo nhận định trong những năm tới, tình hình bất ổn trên bán đảo Triều Tiên có thể gây khủng hoảng khu vực lôi kéo quân đội TQ can dự.

Hành xử đối đầu và đe dọa: Trong những năm gần đây, TQ đã biểu lộ cách hành xử đối đầu và đe dọa trong tranh chấp lãnh thổ.

Chẳng hạn trong vụ thuyền trưởng tàu cá TQ bị Nhật bắt giữ năm 2010 vì tàu cá TQ va chạm với hai tàu tuần duyên Nhật, TQ đã giận dữ lập tức cắt mọi tiếp xúc cấp cao song phương với Nhật.

TQ đã tuyên bố thiết lập vùng nhận dạng phòng không trên biển Hoa Đông nhưng Mỹ không chấp nhận. TQ cũng có nhiều hành động hung hăng nhằm gây áp lực với Việt Nam và Philippines ở biển Đông.

Phát triển năng lực tác chiến tầm xa: Căng thẳng gia tăng ở biển Đông và biển Hoa Đông cùng lợi ích và ảnh hưởng của TQ gia tăng ở nước ngoài đã thúc đẩy quân đội TQ đẩy mạnh công tác chuẩn bị cho các mô hình tác chiến quân sự ở các khu vực xa TQ.

Ví dụ như tên lửa đạn đạo (gồm các biến thể đối hạm), tên lửa hành trình đối đất và đối hạm, tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân, các tàu chiến hiện đại và tàu sân bay Liêu Ninh.

Các chương trình phát triển tên lửa hành trình và tên lửa đạn đạo được ưu tiên. TQ đang phát triển và thử nghiệm nhiều biến thể và nhiều lớp tên lửa tấn công, thành lập thêm các đơn vị tên lửa, phát triển các phương pháp đáp trả hệ thống phòng thủ tên lửa đạn đạo.

TQ cũng đầu tư cải thiện năng lực hoạt động trong các lĩnh vực mới như chiến tranh không gian mạng, chiến tranh vũ trụ và chiến tranh điện tử. Các đơn vị tác chiến điện tử đã thử nghiệm thành công các thiết bị gây nhiễu tín hiệu GPS và radar.

Báo cáo đã bày tỏ lo ngại TQ tiến hành xâm nhập máy tính để đánh cắp thông tin ngoại giao, kinh tế và công nghiệp quốc phòng của Mỹ.

Hiện đại hóa không quân chưa từng có: Không quân TQ đang được hiện đại hóa nhằm rút ngắn khoảng cách với không quân các nước phương Tây. Đáng chú ý TQ đang phát triển và thử nghiệm hai loại máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm J-20 và J-31 có tính năng tàng hình.

Dự kiến máy bay J-20 chưa thể đi vào hoạt động đến năm 2018 vì TQ gặp khó khăn để hoàn thiện động cơ có hiệu năng cao. Năm 2013, TQ đã thử nghiệm máy bay Lợi Kiếm là máy bay không người lái tàng hình đầu tiên sau bốn năm phát triển.

Ưu tiên hiện đại hóa tàu ngầm: Trong năm nay, TQ có thể triển khai tàu ngầm lớp Tấn mang tên lửa đạn đạo Ngưu Lang 2 có tầm bắn 7.400 km và có gắn đầu đạn hạt nhân. TQ có thể sẽ đóng được tàu tấn công đổ bộ đầu tiên trong vòng năm năm tới và đóng nhiều tàu sân bay trong 15 năm tới.

Hải quân TQ đã tham gia các chiến dịch quốc tế chống cướp biển ở vịnh Aden (bắc Somalia).

Báo cáo của Bộ Quốc phòng Mỹ nhận định ngoài nhiệm vụ phát triển năng lực mới để bảo vệ lợi ích về năng lượng và an ninh của TQ trong khu vực, quân đội TQ còn phát triển năng lực trong các lĩnh vực an ninh phi truyền thống như gìn giữ hòa bình, cứu trợ nhân đạo và thảm họa, chống khủng bố.

Các lĩnh vực này không chỉ củng cố uy tín của TQ trên trường quốc tế mà còn tạo điều kiện cho quân đội TQ tập dượt và rút kinh nghiệm để cải thiện năng lực tác chiến trong các lĩnh vực an ninh truyền thống.

LÊ LINH

Trang web của Bộ Quốc phòng TQ đưa tin ngày 6-6, Bộ Quốc phòng TQ tuyên bố chỉ trích báo cáo của Bộ Quốc phòng Mỹ đã thổi phồng mối đe dọa quân sự TQ. Bộ Quốc phòng TQ nhận định báo cáo của Mỹ thể hiện thái độ sai trái, Bộ sẽ thẩm định thêm về báo cáo và đưa ra phản ứng tiếp theo.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm