Aleppo: Hội đồng Bảo an, Liên đoàn Ả Rập sẽ họp khẩn

Ngày 13-12, Pháp kêu gọi Hội đồng Bảo an LHQ họp khẩn về tình hình Aleppo sau khi phe nổi dậy đầu hàng chính phủ Syria, theo Independent.

Cùng ngày, Qatar đề nghị một cuộc họp khẩn cấp giữa Liên đoàn Ả Rập gồm 22 nước bàn về tình hình Aleppo, Al Jazeera đưa tin.

Ngoại trưởng Qatar Mohammed bin Abdulrahman Al Thani chỉ trích chính phủ Syria phạm tội ác chống lại loài người, khẳng định việc chính phủ Syria tái chiếm Aleppo sẽ không chấm dứt cuộc chiến.

Ngày 12-12, Saudi Arabia cũng đã kêu gọi Đại hội đồng LHQ họp khẩn về tình hình Syria. Đầu tháng 12, đại diện các nước Saudi Arabia, Thổ Nhĩ Kỳ, Quatar, Các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất tại LHQ cũng có đề nghị tương tự. Trong đơn kiến nghị chung, các nước cho rằng Đại Hội đồng LHQ cần có hành động khẩn cấp để giải quyết khủng hoảng nhân đạo ở Aleppo trong khi Hội đồng Bảo an LHQ đang chia rẽ và thờ ơ.

Quân chính phủ Syria nghỉ ngơi sau một cuộc giao tranh chiếm lại quận Sheil Saeed (đông Aleppo) ngày 12-12. Ảnh: EPA

Quân chính phủ Syria nghỉ ngơi sau một cuộc giao tranh chiếm lại quận Sheil Saeed (đông Aleppo) ngày 12-12. Ảnh: EPA

Cùng với Mỹ, nước đồng minh Qatar cũng rất năng nổ trong ngoại giao quanh tình hình chiến sự ở Aleppo.  Tới giờ, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry vẫn là người dẫn đầu nhóm các nước ủng hộ phe nổi dậy trong cuộc chiến ngoại giao.

Ngày 13-12, Independent đưa tin Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov nói rằng ông thấy mệt mỏi với các yêu cầu của Mỹ ngừng bắn ngay lập tức ở Aleppo.

“Chúng tôi mệt mỏi vì những lời phàn nàn của các đồng nghiệp trong chính phủ Mỹ hiện tại, rằng chúng tôi cần ngừng ngay lập tức hành động quân sự” – Ngoại trưởng Lavrov nói ngày 13-12.

Ông Lavrov chỉ trích Mỹ không phân biệt giữa phe nổi dậy “ôn hòa” và “các phần tử khủng bố” hoạt động bên trong Aleppo. Ông cũng chỉ trích các nước phương Tây cáo buộc vô căn cứ rằng Nga phong tỏa cứu trợ ở Syria.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm