Alan Henning: Tài xế có trái tim bác ái

 “Tôi là Alan Henning. Do Quốc hội của chúng ta quyết định tấn công Nhà nước Hồi giáo, là công dân Anh, tôi sắp trả giá cho quyết định này”. Đây là lời cuối cùng của con tin người Anh Alan Henning trước khi bị hành hình.

Ngày 3-10 (giờ địa phương), trung tâm giám sát các trang web Hồi giáo SITE (Mỹ) thông báo phiến quân Nhà nước Hồi giáo đã phát tán băng video cắt cổ con tin Alan Henning trên Internet.

Đầu băng là trích đoạn hình ảnh từ đài BBC về sự kiện Quốc hội Anh bỏ phiếu cho phép Anh tham gia không kích Nhà nước Hồi giáo ở Iraq vào hôm 26-9. Trước khi cắt cổ con tin, tên đao phủ đã đổ vấy cho Thủ tướng Anh David Cameron phải chịu trách nhiệm về cái chết của các con tin Anh. Sau đó hắn nhắn với Tổng thống Obama nếu cứ tiếp tục ném bom Nhà nước Hồi giáo, con tin người MỹPeter Edward Kassig sẽ bị xử tử (bị bắt cóc vào cuối năm 2013 ở Syria).

Thủ tướng Anh David Cameron đã gửi lời chia buồn đến gia đình con tin Alan Henning. Ông tố cáo: “Sự kiện Alan bị bắt làm con tin vào lúc anh mong muốn giúp đỡ người khác và bây giờ bị sát hại đã chứng tỏ sự man rợ của bọn khủng bố Nhà nước Hồi giáo không có giới hạn. Chúng tôi sẽ làm hết sức để săn lùng bọn sát nhân này và đưa chúng ra trước công lý”.

Băng video cắt cổ con tin người Anh Alan Henning. Ảnh: YOUTUBE

Tại Mỹ, Tổng thống Obama phát biểu: “Chúng tôi ở bên cạnh đồng minh và bạn bè nước Anh. Chúng ta sẽ cùng hợp tác để thực thi công lý với bọn chủ mưu sát hại Alan cũng như James Foley, Steven Sotloff và David Haines… Với liên minh các đồng minh và đối tác, chúng ta sẽ tiếp tục hành động để làm suy yếu và tiêu diệt Nhà nước Hồi giáo”.

Tổng thống Pháp François Hollande lên án tội ác ghê tởm của bọn Nhà nước Hồi giáo và khẳng định: “Pháp sẽ tiếp tục ủng hộ nhân dân và chính quyền Iraq trong cuộc chiến chống khủng bố”.

Theo báo Le Monde (Pháp), phiến quân Nhà nước Hồi giáo rất chú trọng tuyên truyền dưới hình thức phát tán băng cắt cổ con tin.

Băng cắt cổ con tin Alan Henning phát ngày 3-10 là băng thứ tư sau ba băng xử tử nhân viên cứu trợ David Haines người Anh (ngày 13-9) cùng với hai nhà báo Mỹ Steven Sotloff (ngày 2-9) và James Foley (ngày 20-8).

Bốn băng video đều có các đặc điểm như sau:

- Cùng một hình ảnh: Cảnh quay trong sa mạc, nền cát, bầu trời xanh. Con tin quỳ gối mặc quần áo cam như tù nhân Guantanamo. Tên đao phủ đứng bên trái con tin mặc đồ đen chỉ để lộ đôi mắt và hai tay, cầm dao găm ở tay trái.

- Cùng một diễn biến: Đầu tiên con tin gửi lời đến Tổng thống Obama, Thủ tướng David Cameron hay Quốc hội Anh. Kế tiếp tên đao phủ nói bằng tiếng Anh và sau đó cắt cổ con tin. Cảnh cắt cổ chỉ được thể hiện với hình ảnh thi thể con tin. Cuối cùng là lời đe dọa sẽ tiếp tục hành hình con tin tiếp theo.

Bốn băng đều có cùng một kiểu chữ trong tựa đề và phụ đề bằng tiếng Ả Rập. Trong ba băng đầu, tên đao phủ có thể là một người vì nói tiếng Anh với âm giống nhau và đều thuận tay trái. Trong băng hành hình Alan Henning, giọng nói của tên đao phủ đã được làm biến dạng.

HOÀNG DUY

Alan Henning 47 tuổi, cư trú tại Manchester (Anh), đã có hai con. Báo chí Anh nhận định anh chỉ là một tài xế taxi bình thường có trái tim nhân ái. Trên cánh tay anh có xăm chữ “Aid4Syria” là tên nhóm cứu trợ nhân đạo do bạn bè Hồi giáo của anh lập ra. Anh bị bắt cóc vào tháng 12-2013 tại Syria giáp biên giới Thổ Nhĩ Kỳ trong khi đi theo đoàn xe chở hàng y tế đến trại tị nạn. Tài xế taxi Kasim Jameel thuộc nhóm tổ chức đoàn xe nói trên nhận xét: “Alan là người có lòng bác ái… Tôi có thể kể rất nhiều điều tốt Alan đã làm và cách thức mà người đàn ông không theo đạo Hồi này đã giúp đỡ những người Hồi giáo đau khổ trong xung đột Syria”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm