Ai sẽ là đặc phái viên Hàn Quốc đến Triều Tiên?

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in vào đêm 1-3 đã có cuộc điện đàm kéo dài 30 phút với người đồng cấp phía Mỹ Donald Trump về các nỗ lực đối thoại với Triều Tiên. Ông Moon cũng thông báo Seoul sẽ sớm cử một phái đoàn đặc biệt đến Triều Tiên, đáp lại việc Bình Nhưỡng liên tiếp gửi hai phái đoàn cấp cao đến thăm Hàn Quốc.

Hàn Quốc trao đổi sát sao với Mỹ

Văn phòng tổng thống Hàn Quốc ngày 2-3 cho biết: “Hai nguyên thủ quốc gia đã thống nhất sẽ duy trì đà đối thoại Hàn Quốc-Triều Tiên để tạo cơ hội hướng đến phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên”. Tổng thống Moon cũng thông báo cho người đồng cấp phía Mỹ rằng Hàn Quốc sẽ sớm gửi một phái đoàn đặc biệt đến Triều Tiên.

Người phát ngôn Nhà Trắng Sarah Sanders ngày 1-3 (giờ Mỹ) cũng khẳng định ông Trump muốn tiếp tục hợp tác với Hàn Quốc, một đồng minh quan trọng của Mỹ. Bà cũng nhấn mạnh lãnh đạo hai nước cam kết duy trì hợp tác và trao đổi sát sao về vấn đề Triều Tiên.

Trước đó, vào ngày 2-2, ít ngày trước khi phái đoàn cấp cao đầu tiên của Triều Tiên đến dự Thế vận hội mùa đông Pyeongchang, Tổng thống Moon Jae-in cũng đã có cuộc gọi trao đổi với người đồng cấp phía Mỹ. Trong phái đoàn cấp cao này có em gái của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un là bà Kim Yo-jong, người đã chuyển lá thư của anh trai mời ông Moon Jae-in sang Bình Nhưỡng.

Ông Moon Jae-in (phải) đã thông báo với người đồng cấp phía Mỹ - Tổng thống Donald Trump rằng sẽ cử phái đoàn sang Triều Tiên. Ảnh: REUTERS

Ứng cử viên sáng giá

Theo tờ Korea Herald, ứng cử viên sáng giá đưa phái đoàn Hàn Quốc sang thăm Triều Tiên có thể là lãnh đạo Cục Tình báo quốc gia Hàn Quốc Suh Hoon hoặc Bộ trưởng Thống nhất Cho Myung-kyun. Cả hai nhân vật này đều từng cùng tổng thống Hàn Quốc tiếp đón bà Kim Yo-jong cùng phái đoàn cấp cao hồi tháng qua. Khi đón trưởng phái đoàn Triều Tiên Kim Yong-nam tại Nhà Xanh vào ngày 10-2, ông Moon đã nhấn mạnh sự góp mặt của hai cố vấn này “thể hiện thiện chí cải thiện quan hệ liên Triều một cách nhanh chóng và chủ động”, theo Korea Times.

Một ứng cử viên sáng giá khác có thể làm đặc phái viên sang Triều Tiên là ông Im Jeong-suk, Chánh Văn phòng tổng thống Hàn Quốc. Ông này đã tham dự buổi tiệc trưa cùng bà Kim Jo-yong, đồng thời là “kiến trúc sư trưởng” cho các hoạt động tiếp đón kỳ Olympic.

Trong các phái đoàn Hàn Quốc sang Triều Tiên trước kia, người dẫn đoàn thường là lãnh đạo tình báo Hàn Quốc hoặc bộ trưởng Bộ Thống nhất, tờ Korea Herald cho biết. Các chuyên gia tại Hàn Quốc cho rằng ông Suh Hoon sẽ là nhân vật lý tưởng cho vị trí đặc phái viên cấp cao sang Triều Tiên vì có hiểu biết sâu về tình hình Triều Tiên. Ông này cũng từng có kinh nghiệm làm việc với giới tình báo Mỹ, cụ thể là Giám đốc Cục Tình báo trung ương Mỹ (CIA) Mike Pompei.

Các quan chức Triều Tiên cuối tuần trước cũng tuyên bố Bình Nhưỡng đã sẵn sàng đối thoại trực tiếp với Washington. Tuy nhiên, phía Nhà Trắng nhấn mạnh mọi cuộc đàm phán với Triều Tiên phải dẫn đến việc chấm dứt chương trình hạt nhân của nước này.

Tổng thống Hàn ngày 26-2 kêu gọi Mỹ hạ thấp ngưỡng cửa đàm phán với Triều Tiên, còn Bình Nhưỡng cần thể hiện thiện chí phi hạt nhân hóa. Trong khi đó, Ngoại trưởng Hàn Quốc Kang Kyung-wha kêu gọi Triều Tiên từ bỏ chương trình hạt nhân và tên lửa để hòa bình “có thể bén rễ trên bán đảo”.

_____________________________

“Mục tiêu cuối cùng vẫn là phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên. Đó là điều mà nước Mỹ tập trung đến. Chúng tôi hoan nghênh mọi bước đi hướng đến tiến trình này” - người phát ngôn Nhà Trắng Sarah Sanders hoan nghênh các nỗ lực đối thoại của Seoul với phía Bình Nhưỡng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm