Ai sẽ là công tố viên bầu cử đặc biệt của ông Trump?

Sau hàng loạt thất bại trong nỗ lực kêu gọi cơ quan tư pháp các cấp điều tra nghi vấn đảng Dân chủ gian lận trong cuộc bầu cử Mỹ năm 2020, đương kim Tổng thống Donald Trump dường như đã quyết định “tự thân vận động” khi tuyên bố sẽ bổ nhiệm riêng một công tố viên bầu cử đặc biệt cho các tranh chấp liên quan đến kết quả kiểm phiếu. Hiện vẫn chưa rõ ai sẽ là người đảm nhận vị trí này nhưng nhiều khả năng người đó có thể là nữ luật sư (LS) Sidney Powell.

Sidney Powell là ai?

Theo hãng tin Politico, một quan chức Nhà Trắng giấu tên cho biết ý định bổ nhiệm LS Powell lần đầu được ông Trump nhắc tới trong một cuộc họp kín hồi tuần trước với một loạt nhân vật thân cận. Trong đó có LS riêng Rudy Giuliani, Cố vấn an ninh quốc gia Robert O’Brien, đến cả người tiền nhiệm của ông O’Brien là ông Michael Flynn. Nguồn tin cho biết ông Trump không giải thích cụ thể tại sao lại chọn bà Powell, song Politico nhận định có một số lý do dẫn tới quyết định này.

Nữ luật sư Sidney Powell xuất hiện trong một cuộc phỏng vấn của đội ngũ pháp lý của ông Trump ngày 19-11. Ảnh: ABC

Đầu tiên, bà Powell từng là LS chính bào chữa cho ông Flynn khi ông này bị vướng vào cuộc điều tra của Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) hồi năm 2017 về nghi vấn Nga can thiệp bầu cử Mỹ một năm trước để giúp ông Trump thắng cử. Thời điểm đó, ông Flynn bị FBI cáo buộc đứng ra thay mặt ông Trump liên lạc với Moscow và đến tháng 12 cùng năm thì ông này nhận tội là đã có trao đổi vài lần với đại sứ Nga tại Mỹ khi đó là ông Sergey Kislyak.

Lúc này, bà Powell nhận bào chữa cho ông Flynn và chính bà khuyên ông này rút lại lời nhận tội và đổ lỗi cho các LS bào chữa trước đó đã tạo ra những rắc rối pháp lý cho thân chủ. Đồng thời, bà đổ lỗi cho FBI cố tình gài thiết bị nghe lén khiến ông Flynn khai man. Chiến thuật này bị cộng đồng LS Mỹ chỉ trích kịch liệt là bảo vệ thân chủ bất chấp quy trình tố tụng. Tuy nhiên, cuối cùng thì ông Flynn cũng được hưởng lợi khi Bộ Tư pháp Mỹ mới đây đã rút lại cáo buộc, còn Tổng thống Trump ra lệnh ân xá cho ông.

 Một điểm yếu trong kế hoạch tự bổ nhiệm công tố viên bầu cử đặc biệt riêng của ông Trump là do công tố viên này không được Bộ Tư pháp thông qua nên cũng sẽ không có thẩm quyền yêu cầu các cơ quan cấp bang và liên bang giao nộp thông tin, bằng chứng để phục vụ điều tra, theo The New York Times.

Thứ hai, bà Powell trong hai tháng gần đây đã hợp tác chặt với đội ngũ của ông Trump trong việc tổ chức, soạn thảo các đơn kiện quy trình và kết quả kiểm phiếu ở các bang chiến địa. LS này đã tham gia soạn đơn kiện chính quyền các bang Arizona, Nevada, Georgia, Michigan, Pennsylvania sử dụng hệ thống kiểm phiếu đã bị chỉnh sửa theo hướng có lợi cho ứng viên Dân chủ Joe Biden do Tập đoàn Dominion (Mỹ) cung cấp. Bà cũng nhiều lần tuyên bố với giới truyền thông rằng có dấu hiệu thế lực nước ngoài, cụ thể là Trung Quốc và Venezuela, can thiệp bầu cử năm nay dù không đưa ra bất kỳ bằng chứng nào.

Lý do cuối cùng khiến bà Powell chiếm được lòng tin của ông Trump nằm ở một điểm rất giống nhau giữa hai người là bà Powell cũng thường xuyên có những phát ngôn mạnh mẽ để ủng hộ nhà lãnh đạo này. Đơn cử, khi lãnh đạo phe Cộng hòa ở Thượng viện Mitch McConnell phát biểu công nhận chiến thắng của ông Biden ngày 15-12, bà Powell lập tức đăng lên trang Twitter cá nhân dòng trạng thái chỉ trích các nghị sĩ Cộng hòa là những người “có tâm lý bỏ cuộc” trong khi “cuộc đấu tranh vẫn còn đó”. Trong một số lần trao đổi với ông Trump, bà cũng nhiều lần tỏ ý không hài lòng với chất lượng nhân sự trong đội ngũ pháp lý của tổng thống.

Sidney Powell - nhân vật nhiều tai tiếng

Trước mắt, báo The New York Times cho biết hầu hết các cố vấn của ông Trump đều phản đối ý định bổ nhiệm bà Powell làm công tố viên bầu cử đặc biệt vì lo ngại bà sẽ đem tới tai tiếng cho toàn bộ đội ngũ pháp lý lẫn bản thân tổng thống. Các cố vấn chỉ ra là gần như toàn bộ đơn kiện có bà tham gia soạn thảo đến nay hầu hết không đem lại kết quả nào. Nhiều đơn thậm chí còn bị bác bỏ vì bằng chứng không vững chắc. LS Giuliani còn khuyên ông Trump nên từ bỏ kế hoạch bổ nhiệm công tố viên đặc biệt, thay vào đó nên để ông Giuliani nhờ Bộ An ninh nội địa can thiệp.

Trong khi đó, tờ USA Today bình luận bà Powell lâu nay chỉ nổi tiếng trong những nhóm cực hữu hay những nhóm cuồng tín ủng hộ ông Trump, chứ những phát ngôn của bà không được đón nhận trong bộ phận cử tri trung lập còn lại. Thậm chí, theo GS Harry Turner thuộc ĐH Harvard (Mỹ), bà Powell với những phát ngôn và hành động vừa qua thậm chí còn không thể được xem là một LS nữa, mà chỉ là một cá nhân chuyên phát tán những thuyết âm mưu không có cơ sở với một mục đích duy nhất là bảo vệ ông Trump. 

“Nếu bà Sidney Powell được Tổng thống Donald Trump bổ nhiệm làm công tố viên đặc biệt thì tôi thật sự không còn gì để nói về ông ấy nữa. Có lẽ nỗi sợ thất cử đã ám ảnh ông ấy tới mức đưa ra những quyết định khó hiểu như vậy. Bên cạnh đó, bà Powell cũng đã nhiều lần cho thấy bà không đủ năng lực về pháp lý nên việc bổ nhiệm bà làm công tố viên đặc biệt khả năng cao cũng không giúp gì được ông Trump” - GS Turner chia sẻ. •

 

Phe ông Trump đem kết quả Pennsylvania lên Tòa án Tối cao

Hãng tin Politico cho biết đội ngũ pháp lý của Tổng thống Trump ngày 20-12 đã nộp đơn lên Tòa án Tối cao Mỹ kiện kết quả và quy trình kiểm phiếu bầu ở bang Pennsylvania.

Trong thông cáo về vụ việc, LS riêng của tổng thống - ông Giuliani cho hay mục tiêu chính của đơn kiện là nhằm thách thức các quyết định “vi phạm Hiến pháp Mỹ nghiêm trọng có lợi cho ông Biden” mà Tòa án Tối cao của bang Pennsylvania đã đưa ra trước và sau ngày bỏ phiếu 3-11.

Theo LS này, Tòa án Tối cao Pennsylvania trước ngày 3-11 đã ra lệnh cấm bên thứ ba can thiệp hay khiếu kiện về phiếu bầu khi chưa kết thúc quá trình kiểm phiếu. Sau ngày 3-11, tòa này tiếp tục ra các quyết định hạn chế số lượng quan sát viên tham gia giám sát quy trình kiểm phiếu và cho phép tính luôn cả các phiếu bầu không hợp lệ (như thiếu ngày tháng hay địa chỉ của cử tri). Tòa cũng cho phép lùi thời hạn nhận các phiếu bầu qua thư từ tối 3-11 đến sáng 6-11.

Ông Giuliani kêu gọi Tòa án Tối cao Mỹ can thiệp và điều chỉnh bằng cách hủy hết danh sách đại cử tri do đảng Dân chủ đề cử ở bang này, thay thế bằng danh sách do cơ quan lập pháp bang chỉ định và tổ chức bỏ phiếu đại cử tri lại.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm