Ái nữ trẻ đẹp của bộ trưởng Ukraine có vị trí quyền lực

Hãng tin AP cho biết Bộ trưởng Tư pháp Ukraine Pavlo Petrenko đã bổ nhiệm ái nữ của ông là Anna Kalynchuk, một cử nhân luật chỉ mới 23 tuổi, chỉ huy một chiến dịch “thanh lọc” các quan chức tham nhũng còn lại từ thời tổng thống bị lật đổ Viktor Yanukovych khỏi bộ máy chính quyền.

Bộ trưởng Tư pháp Ukraine Pavlo Petrenko đã bổ nhiệm ái nữ của ông là Anna Kalynchuk đứng đầu cơ quan điều tra tham nhũng.

Ngày 23-11, ông Petrenko trả lời báo giới cho biết cô Anna Kalynchuk được bổ nhiệm làm giám đốc cơ quan thanh lọc tham nhũng là do năng lực của cô phù hợp với vị trí công việc. Quyết định này được đưa ra giữa lúc chính trường Kiev đang vấp phải nhiều tranh cãi về công tác tổ chức nhân sự cấp cao.

Đầu tháng 11-2016, nhiều chính trị gia có gốc gác nước ngoài và chủ trương cải cách tại Ukraine đã buộc phải từ chức. Trong số đó có thống đốc bang Odessa Mikheil Saakashvili và lãnh đạo lực lượng cảnh sát Ukraine Khatiya Dekanoidze.

Tuần trước, Bộ trưởng Nội vụ Ukraine Arsen Avakov cũng cho bổ nhiệm Anastasia Deyeva, một người phụ nữ chỉ mới 24 tuổi, làm thứ trưởng. Đây là trường hợp nữ thứ trưởng trẻ nhất trong lịch sử Ukraine.

Bộ trưởng Nội vụ Ukraine Arsen Avakov cũng cho bổ nhiệm Anastasia Deyeva, một người phụ nữ chỉ mới 24 tuổi, làm thứ trưởng.

Trước nhiều chỉ trích nói ông Avakov bổ nhiệm thân tín vào vị trí cao trong chính phủ, cô Deyeva đã lên tiếng phản pháo rằng mình có đủ năng lực cho vị trí được bổ nhiệm. Theo hãng tin BBC, Deyeva từng là phụ tá cho một nghị sĩ Ukraine, từng làm việc cho một công ty năng lượng Thụy Điển và đã được xem xét là đủ năng lực để được đề bạt vị trí thứ trưởng từ năm 2015.

Tuy nhiên, nữ cố vấn của tổng thống Ukraine Poroshenko Iryna Gerashchenko lại cho biết: “Quyết định bổ nhiệm thứ trưởng liên quan đến các vấn đề hội nhập châu Âu (của ông Avakov) đã không nhận được sự xem xét của phó thủ tướng Ukraine chuyên trách vấn đề hội nhập châu Âu và Đại Tây Dương”.

“Việc nhiều chính trị gia chuyên nghiệp tại Ukraine từ chức, cùng với các quyết định bổ nhiệm gây tranh cãi đang tạo ra những hình ảnh không tốt cho xã hội Ukraine và những đối tác phương Tây” - Vadim Karasyov, nhà phân tích chính trị tại Kiev, cho biết.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm