Ai chủ mưu bắt cóc con tin ở Mali?

Theo thông báo chính thức, vụ bắt cóc con tin kết thúc vào tối 20-11 sau chín tiếng đấu súng.

Bọn tấn công: Tổ chức khủng bố Al Mourabitoun tuyên bố trên Twitter chúng đã phối hợp với tổ chức khủng bố “Al Qaeda ở Bắc Phi Hồi giáo” (AQIM) tấn công. Chúng hăm dọa sẽ tiếp tục tấn công đến khi các vụ tấn công chúng ở miền Bắc Mali dừng lại và các phần tử Hồi giáo thánh chiến bị giam giữ được trả tự do. Toán tấn công gồm từ hai đến năm tên. Bộ An ninh nội địa Mali cho biết có hai tên bị bắn chết.

Các con tin: Cơ quan an ninh Mali cho biết có 22 con tin thiệt mạng trong khi lực lượng gìn giữ hòa bình của LHQ nói 27 nạn nhân. Lúc xảy ra tấn công có 140 khách và 30 nhân viên. 140 khách gồm tối thiểu 14 quốc tịch: Đức, Bỉ, Tây Ban Nha, Thổ Nhĩ Kỳ, Pháp, Mỹ, Canada, Nga, Trung Quốc, Ấn Độ, Algeria, Bờ biển Ngà, Morocco, Senegal.

Lực lượng giải cứu: Theo báo Jeune Afrique, nhiều lực lượng triển khai giải cứu con tin gồm quân đội và cảnh sát Mali, lực lượng gìn giữ hòa bình của LHQ, lực lượng đặc nhiệm Pháp, đặc nhiệm hiến binh quốc gia Pháp, lực lượng đặc nhiệm Mỹ.

Tổ chức Hồi giáo cực đoan Al Mourabitoun theo xu hướng Salafi (về nguồn) thuộc dòng Hồi giáo Sunni, có tên đầy đủ là “Al Mourabitoun - Al Qaeda thánh chiến ở Tây Phi”. Al Mourabitoun có nghĩa là “Những người Almoravid” (triều đại Almoravid của bộ tộc Berber ở Bắc Phi).

Tháng 8-2013, thủ lĩnh Mokhtar Belmokhtar người Algeria (ảnh) sáp nhập tổ chức “Những người ký tên bằng máu” (El-Mouaguiine Biddam) với một phần tổ chức “Phong trào vì tính độc nhất và thánh chiến ở Tây Phi” thành Al Mourabitoun bây giờ.

Al Mourabitoun hoạt động chủ yếu ở vùng Gao (Mali) và miền Bắc Niger, có mối tiếp xúc ở Tunisia, Libya, Sudan, Ai Cập, Nigeria. Hồi tháng 8, Al Mourabitoun từng bắt cóc con tin trong khách sạn Byblos ở Sévaré (17 người chết).

Thủ lĩnh Mokhtar Belmokhtar, 43 tuổi được cho là đã chết hồi tháng 6 ở Libya nhưng các chuyên gia vẫn cho rằng y còn sống. Belmokhtar từng cầm súng đánh quân đội Liên Xô ở Afghanistan, sau đó gia nhập “Nhóm Hồi giáo vũ trang” và “Nhóm Salafi về thuyết giáo và đấu tranh” ở Algeria rồi trở thành thủ lĩnh của tổ chức khủng bố “Al Qaeda ở Bắc Phi Hồi giáo”.

Đến năm 2012, Belmokhtar tách khỏi nhóm “Al Qaeda ở Bắc Phi Hồi giáo” để lập nhóm “Những người ký tên bằng máu” như đã nêu trên. Mỹ đánh giá Belmokhtar là một trong những tên khủng bố nguy hiểm nhất vùng Sahel (sa mạc Sahara). Hồi tháng 5, Belmokhtar khẳng định vẫn trung thành với thủ lĩnh Ayman al-Zawahiri của Al Qaeda chứ không tuyên thệ trung thành với Nhà nước Hồi giáo ở Syria. Đến tháng 8, cánh Nhà nước Hồi giáo ở Libya đã phát lệnh truy nã Mokhtar Belmokhtar.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm