Ai Cập kết án tử hình hơn 500 người ủng hộ ông Morsi

Một số nhà phân tích cho rằng những người Hồi giáo ủng hộ cựu Tổng thống Morsi đang phải đối mặt với một cuộc trấn áp đẫm máu kể từ khi ông này bị phe quân đội phế truất hồi tháng 7/2013, với hàng trăm người thiệt mạng và hàng nghìn người bị bắt giữ.

Các nguồn tin trên tiết lộ rằng trong số những người bị kết án ngày 24/3, có 153 người đang bị giam giữ và số còn lại đang bị truy nã. Nguồn tin cũng cho biết thêm rằng các bị cáo này có thể kháng án.

Một cuộc biểu tình của những người ủng hộ Tổng thống bị phế truất Mohamed Morsi. (Ảnh abc.net.au)

Trước đó, hôm 22/3, tòa án Ai Cập đã hoãn phiên tòa xét xử hơn 1.200 người ủng hộ Tổng thống Morsi bị quân đội lật đổ.

Phiên tòa có đông bị cáo nhất trong lịch sử Ai Cập, dự kiến bắt đầu vào ngày 22/3 đã được lùi sang ngày 24/3.
Phiên xét xử đầu tiên liên quan đến 500 bị cáo theo kế hoạch diễn ra tại khu vực al- Minya (cách thủ đô Cairo 250km về phía Nam) nhưng chưa kịp mở đã bị hoãn.
Các nguồn tin tư pháp cho biết 700 bị cáo khác sẽ ra tòa vào ngày 25/3. Phóng viên báo chí không được phép vào phòng xử án.
Trong số hơn 1.200 bị cáo, có 200 người đang bị giam giữ , số còn lại đã được tại ngoại hoặc đang chạy trốn. Tất cả phải chịu trách nhiệm về bạo lực xảy ra trên địa bàn tỉnh nói trên vào ngày 14/8/2013 khi các lực lượng an ninh giải tán hai khu lán trại của người biểu tình Hồi giáo tại Cairo.

Trong số các bị cáo có nhiều nhà lãnh đạo của Anh em Hồi giáo, bao gồm cả lãnh đạo tối cao Mohammed Badie. Họ bị buộc tội gây ra bạo lực dẫn đến cái chết của hai cảnh sát và các hành vi phá hoại tài sản công và tư.

Theo Vietnamplus

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm