Ai Cập hoãn phiên tòa xét xử tổng thống

Ông bị truy tố về tội kích động giết người. Cùng ra tòa có 14 nhà lãnh đạo tổ chức Anh em Hồi giáo, bị truy tố về tội kích động giết người và tra tấn người biểu tình trong cuộc biểu tình trước dinh tổng thống hồi tháng 12-2012.

Chưa đầy 1 tiếng sau khi tòa khai mạc, thẩm phán chủ tọa tuyên hoãn phiên tòa đến ngày 8-1-2014. Reuters tường thuật trước tòa, ông Morsi đã hô to đả đảo chế độ quân sự và tuyên bố ông là tổng thống hợp pháp. Hàng trăm người đã tập trung trước địa điểm mở phiên tòa (ảnh) bày tỏ thái độ ủng hộ ông Morsi và tố cáo quân đội. Bộ trưởng Nội vụ đã tuyên bố trên truyền hình ai manh động sẽ bị trừng trị.

Ai Cập hoãn phiên tòa xét xử tổng thống ảnh 1

Trong khi đó, trong chuyến công du đến Trung Đông kéo dài 11 ngày, ngày 3-11, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã hội đàm với người đồng cấp Ai Cập Nabil Fahmy tại Cairo. Ông tuyên bố Ai Cập là đối tác then chốt của Mỹ và bảo đảm việc ngừng một phần viện trợ cho Ai Cập không phải là biện pháp trừng phạt. Tuyên bố này nhằm xoa dịu Ai Cập bởi trước đó Ai Cập đã dọa Ai Cập không chỉ dựa duy nhất vào Mỹ để bảo đảm an ninh.

Sau chuyến thăm Ai Cập trong vài giờ, trong ngày 3-11, Ngoại trưởng John Kerry đã đến Saudi Arabia cũng nhằm mục đích xoa dịu. Saudi Arabia là đồng minh chiến lược của Mỹ nhưng rất bực tức vì Mỹ không tấn công quân sự đối với Syria và có thái độ hòa hoãn với Iran.

H.DUY

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm