Afghanistan triệu hồi Đại sứ và các nhà ngoại giao tại Pakistan về nước

Ngày 18-7, Bộ Ngoại giao Afghanistan cho biết nước này đã triệu hồi Đại sứ và các nhà ngoại giao của nước này ở Pakistan về nước sau vụ con gái Đại sứ Afghanistan tại Pakistan bị bắt cóc, hãng tin Reuters đưa tin.

“Chính phủ Afghanistan đã triệu hồi đại sứ và các nhà ngoại giao cấp cao về nước cho đến khi tất cả các mối đe dọa an ninh được loại bỏ hoàn toàn, bao gồm cả việc bắt và xét xử thủ phạm của vụ bắt cóc” - Bộ Ngoại giao Afghanistan cho biết.

Động thái này của Afghanistan diễn ra sau khi cô Silsila Alikhil - con gái của Đại sứ Afghanistan tại Pakistan Najibullah Alikhil - đã bị bắt cóc vào hôm 16-7 khi đang trên đường trở về nhà ở Islamabad và bị giam giữ trong hơn 5 giờ. Chính quyền Kabul cho biết cô Silsila Alikhil đã bị “tra tấn nghiêm trọng”.

Đại sứ Afghanistan tại Pakistan Najibullah Alikhil. Ảnh: ARAB NEWS

Bộ Ngoại giao Pakistan cho rằng việc Afghanistan triệu hồi Đại sứ và các nhà ngoại giao là vô cùng "đáng tiếc", nói rằng họ hy vọng chính phủ Afghanistan sẽ xem xét lại.

“Việc chính phủ Afghanistan quyết định triệu hồi Đại sứ và các quan chức ngoại giao cấp cao về nước là điều đáng tiếc. Vụ việc bắt cóc và hành hung con gái của Đại sứ Afghanistan ở Islamabad đang được điều tra và theo dõi ở cấp cao nhất theo chỉ thị của Thủ tướng" - Bộ Ngoại giao Pakistan cho biết.

Bộ trưởng Nội vụ Pakistan Sheikh Rashid Ahmed cho biết Thủ tướng Pakistan Imran Khan đã chỉ định vụ việc là vấn đề được ưu tiên hàng đầu và yêu cầu lực lượng an ninh bắt giữ những kẻ bắt cóc trong vòng 48 giờ.

Theo hãng tin Al Jazeera, quan hệ giữa hai quốc gia láng giềng Pakistan và Afghanistan không mấy tốt đẹp. Afghanistan cáo buộc Pakistan dung dưỡng những tay súng Taliban. Còn Islamabad cáo buộc Kabul cho phép các nhóm vũ trang chống chính quyền Pakistan sử dụng lãnh thổ Afghanistan để tấn công sang Pakistan. Cả hai nước đều bác bỏ các cáo buộc này.

Bất ổn ở Afghanistan ngày càng gia tăng sau khi Mỹ đạt được thỏa thuận với lực lượng Taliban về việc sẽ tiến hành rút quân khỏi quốc gia Trung Á này.

Khi quân đội Mỹ và NATO rút khỏi Afghanistan, vào hôm 9-7, Taliban đã tuyên bố rằng họ đã nắm quyền kiểm soát 85% lãnh thổ của Afghanistan. Các quan chức Nga bày tỏ lo ngại rằng Taliban có thể gây bất ổn cho Trung Á.

Sau đó, vào ngày 14-7, các tay súng Taliban tuyên bố đã giành quyền kiểm soát cửa khẩu quốc tế Wesh - Chaman, một trong những cửa khẩu biên giới quá cảnh và thương mại chính giữa Afghanistan và Pakistan. Taliban cũng đã chiếm giữ các cửa khẩu biên giới khác ở các tỉnh Herat, Farah và Kunduz ở phía bắc và phía tây Afghanistan. Việc một loạt cửa khẩu giao thương rơi vào tay Taliban đã làm trì trệ các hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa, ảnh hưởng nghiêm trọng tới kinh tế Afghanistan.

Sang Syria, Vương Nghị nói gì với Tổng thống Al-Asad?
Sang Syria, Vương Nghị nói gì với Tổng thống Al-Asad?
(PLO)- Thăm Syria và gặp Tổng thống Al-Assad, ông Vương Nghị cho biết Bắc Kinh phản đối bất kỳ nỗ lực nào nhằm thúc đẩy việc thay đổi chế độ ở Syria, cam kết sẽ đẩy mạnh hợp tác chống khủng bố với Damacus.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm