Afghanistan tiếp xúc với Taliban

Ông Abdul Hakim Mujahid, Phó Chủ tịch Hội đồng tối cao vì hòa bình (tổ chức chính phủ Afghanistan phụ trách tiếp xúc với Taliban), thông báo cuộc tiếp xúc do phong trào vì hòa bình Pugwash tổ chức trong hai ngày 3 và 4-5.

Trả lời hãng tin AP, người phát ngôn tổng thống Afghanistan giải thích các thành viên Hội đồng tối cao vì hòa bình tham gia cuộc thảo luận với tư cách cá nhân. Người phát ngôn cho rằng không hy vọng gì về cuộc thảo luận mặt đối mặt này. Bộ Ngoại giao nước chủ nhà Qatar thông báo đây là cuộc thương lượng hòa giải để bảo đảm an ninh, hòa bình và ổn định cho nhân dân Afghanistan.

Trong khi đó, Taliban ra thông cáo khẳng định Taliban tham gia cuộc gặp ở Qatar để thảo luận các vấn đề của Afghanistan chứ không phải đây là hội nghị đàm phán hòa bình. Thông cáo cho biết phái đoàn Taliban lần này hoạt động như các phái đoàn khác đã tham dự hội nghị tương tự ở Pháp và Nhật. Thông cáo xác định phái đoàn tham dự hội nghị với tư cách cá nhân chứ không đại diện cho một phe phái hay chính phủ nào cả.

Từ nhiều tuần nay, Afghanistan đã tăng cường tiếp xúc ngoại giao với các nước lớn trong khu vực như Pakistan, Ấn Độ, Saudi Arabia, Trung Quốc để tìm kiếm đồng thuận và điều kiện phù hợp để mở hội nghị đàm phán với Taliban. Tuy nhiên, Taliban đã nhiều lần từ chối ngồi vào bàn đàm phán. Taliban đưa ra nhiều điều kiện tiên quyết trước khi chấp thuận đàm phán như toàn bộ binh lính nước ngoài phải rút khỏi Afghanistan.

Năm 2013, Taliban đã mở văn phòng liên lạc tại Qatar với danh xưng Vương quốc Hồi giáo Afghanistan, đồng thời sử dụng lá cờ dùng làm quốc kỳ trong năm năm cầm quyền của Taliban ở Afghanistan đến khi quân Mỹ vào Afghanistan năm 2001.

H.DUY

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm