Abe không là thủ tướng Nhật đầu tiên đến Trân Châu Cảng

Trong một cuộc họp báo hôm 5-12, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cho biết ông sẽ cùng Tổng thống Mỹ Barack Obama có chuyến thăm Trân Châu Cảng (Hawaii, Mỹ) vào ngày 26 và 27-12 năm nay. Đây là nơi đã diễn ra cuộc tấn công bất ngờ của phát xít Nhật vào ngày 7-12-1941.

Cùng ngày, một quan chức thuộc Bộ Ngoại giao Nhật cho biết ông Abe sẽ là thủ tướng đương nhiệm đầu tiên của Nhật Bản đến thăm Trân Châu Cảng. Hai nhà lãnh đạo dự kiến sẽ đến thăm đài tưởng niệm USS Arizona để tưởng niệm những binh sĩ đã thiệt mạng trong trận chiến.

Tuy nhiên, truyền thông sau đó đưa tin, vào tháng 9-1951, Thủ tướng Nhật Bản lúc bấy giờ là ông Shigeru Yoshida đã ghé qua Trân Châu Cảng khi đang trên đường đi từ TP San Francisco, bang California, miền Tây nước Mỹ.

Khi được báo giới hỏi về thông tin trên, Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga nói rằng chính phủ Nhật hiện không thể xác minh ông Yoshida chính xác đã viếng thăm địa điểm nào.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe sẽ cùng Tổng thống Mỹ Barack Obama đến thăm Trân Châu Cảng (Hawaii, Mỹ) vào ngày 26 và 27-12 tới. Ảnh: REUTERS

“Thủ tướng Yoshida đã ghé thăm Honolulu vào năm 1951 và tại thời điểm đó ông tưởng niệm những người đã hy sinh trong chiến tranh tại Nghĩa trang quốc gia Thái Bình Dương” - ông Suga nói. Trân Châu Cảng là hải cảng trên đảo Oahu, thuộc quần đảo Hawaii, phía tây TP Honolulu.

“Nói về cả Trân Châu Cảng thì rất rộng và liệu Thủ tướng Yoshida đã viếng thăm nơi đó hay tiến hành một số nghi lễ hay không thì không thể được xác minh” - hãng tin Reuters dẫn lời ông Suga.

“Dù sao đi nữa thì Đài tưởng niệm USS Arizona ở Trân Châu Cảng vào thời điểm đó vẫn chưa được xây dựng và Thủ tướng Abe sẽ là thủ tướng đương nhiệm đầu tiên của Nhật Bản cầu nguyện cho những người đã mất trong chiến tranh tại nơi đó” - ông Suga nói.

Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản nhấn mạnh: “Ông ấy cũng sẽ là thủ tướng đương nhiệm đầu tiên của Nhật Bản có chuyến thăm như vậy cùng một tổng thống Mỹ”.

Chuyến thăm Trân Châu Cảng của ông Abe diễn ra bảy tháng sau khi ông Obama trở thành tổng thống đương nhiệm đầu tiên của nước Mỹ đến thăm TP Hiroshima của Nhật, nơi Mỹ thả quả bom nguyên tử mang tên “Little Boy” trong những ngày cuối cùng của Thế chiến thứ II.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm