Ả Rập Saudi tuyên bố cắt đứt quan hệ với Iran

Reuters đưa tin ngoại trưởng Ả Rập Saudi Adel al-Jubeir cho biết các nhân viên ngoại giao Iran phải rời khỏi Ả Rập Saudi trong vòng 48 giờ sau khi sứ quán của nước này bị đốt ở Tehran. 

Người biểu tình tấn công đại sứ quán của Ả Rập Saudi tại Iran. Ảnh: Reuters 

"Vương quốc, do những thực tế này, tuyên bố cắt quan hệ ngoại giao với Iran và yêu cầu đại diện các phái đoàn ngoại giao của đại sứ quán, của tổng lãnh sự quán và các văn phòng liên quan của Iran rời đi trong vòng 48 giờ. Đại sứ đã được triệu tập để nhận thông báo" - Reuters dẫn lời ông al-Jubeir cho biết hôm 3-1.

Phát biểu trên truyền hình, Thứ trưởng ngoại giao Iran Hossein Amir-Abdollahian cho rằng việc Ả Rập Saudi tuyên bố cắt quan hệ với Iran sẽ không giúp nước này che đậy được "sai lầm lớn do tử hình giáo sĩ Sheikh Nimr".

Hôm 2-1, giáo sĩ Nimr al-Nimr cùng 46 tù nhân khác bị Ả Rập Saudi xử tử vì cáo buộc tội khủng bố. Căng thẳng giữa hai nước lớn Iran và Ả Rập Saudi đã gia tăng cấp độ sau sự kiện này. Những người biểu tình Iran đã lao vào đốt phá đại sứ quán của Ả Rập Saudi để phản đối vụ tử hình giáo sĩ dòng Shiite. 

Giáo chủ Ali Khamenei, lãnh tụ tinh thần tối cao ở Iran, tuyên bố bàn tay thượng đế sẽ báo thù cho vụ xử tử giáo sĩ dòng Shiite Nimr al-Nimr và cơn thịnh nộ của thượng đế sẽ giáng xuống chính quyền Ả Rập Saudi.

Mỹ - quốc gia hậu thuẫn lớn nhất của Ả Rập Saudi ở phương Tây - đã kêu gọi đàm phán và kêu gọi các nhà lãnh đạo trong khu vực thực hiện “những động thái mạnh mẽ” để cắt giảm căng thẳng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm