90 triệu USD được quyên góp cho lễ nhậm chức ông Trump

Lễ nhậm chức chỉ yêu cầu tổng thống mới đọc lời tuyên thệ 35 từ. Tuy nhiên, trước giờ các lễ nhậm chức luôn đi kèm nhiều nghi thức long trọng và phô trương, cùng với nó là một khoản tiền khổng lồ.

Ủy ban Nhậm chức Tổng thống của ông Donald Trump đã vận động được 90 triệu USD - một con số kỷ lục từ các nhà tài trợ tư nhân để chi cho lễ nhậm chức sắp tới. Con số này nhiều hơn nhiều so với hai lần nhậm chức của Tổng thống Barack Obama. Lễ nhậm chức năm 2009 của ông Obama chỉ tốn 55 triệu USD, lễ nhậm chức năm 2013 chỉ tốn 43 triệu USD.

Trong khi chi nhiều tiền hơn bất kỳ tổng thống nào trong lịch sử cho lễ nhậm chức của mình thì ông Trump lại có ý định làm ít hạng mục hơn. Ông Tom Barrack, Chủ tịch Ủy ban Nhậm chức của ông Trump cho biết đội ngũ của ông Trump muốn tránh một "bầu không khí như buổi diễn xiếc", ủng hộ một "không khí êm dịu".

90 triệu USD đã được quyên góp cho lễ nhậm chức của ông Donald Trump. Ảnh: SCMP

90 triệu USD đã được quyên góp cho lễ nhậm chức của ông Donald Trump. Ảnh: SCMP

Ông Trump đã hứa hẹn một "ngày rất, rất tuyệt vời" và "cực kỳ đông đúc". Mọi người sẽ đến tham gia một bữa tiệc mà không giống như lễ nhậm chức của ông Obama.

Ông Trump sẽ tổ chức 3 buổi tiệc, trong khi ông Obama có tới 10 buổi tiệc tại lễ nhậm chức đầu tiên. Đội ngũ của ông Trump cho biết cuộc diễu hành sẽ chỉ kéo dài 90 phút. Cuộc diễu hành trong lễ nhậm chức đầu tiên của tổng thống Dwight Eisenhower năm 1953 đến nay vẫn giữ kỷ lục là cuộc diễu hành dài nhất - 4 tiếng rưỡi với 73 ban nhạc và 59 xe diễu hành.

Ủy ban Nhậm chức của ông Trump không nói cụ thể sẽ chi khoản tiền lớn này như thế nào. Theo ông Steve Kerrigan, Giám đốc điều hành Ủy ban Nhậm chức của ông Obama vào năm 2013, con số 90 triệu USD là quá mức cần thiết.

"Tôi không tưởng tượng được họ sẽ chi thế nào với số tiền đó - và tại sao họ vẫn tiếp tục gây quỹ" - ông Kerrigan nói. "Chúng tôi đã lên kế hoạch cho hai buổi lễ nhậm chức lớn nhất trong lịch sử nước Mỹ và chưa bao giờ chi nhiều như vậy."

Theo phát ngôn viên Boris Epshteyn của Ủy ban Nhậm chức ông Trump, khoản tiền thừa sẽ được quyên tặng cho các tổ chức từ thiện. Chưa biết rõ tổ chức từ thiện nào sẽ được nhận khoản tiền thừa này.

Theo ông Kerrigan, Tổng thống Obama đã sử dụng số tiền thừa sau lễ nhậm chức đầu tiên để chi trả cho hoạt động "Lăn trứng Phục sinh" ở Nhà Trắng và các sự kiện khác trong nhiệm kỳ đầu tiên.

Công tác chuẩn bị cho lễ nhậm chức của ông Trump đang diễn ra khẩn trương. Ảnh: AP

Công tác chuẩn bị cho lễ nhậm chức của ông Trump đang diễn ra khẩn trương. Ảnh: AP

Ủy ban của ông Trump có 90 ngày sau lễ nhậm chức để công bố các nhà tài trợ. Một vài nhà tài trợ đã được biết đến, trong đó có các tập đoàn như: Boeing tài trợ 1 triệu USD và Chevron với 500.000 USD. Tập đoàn AT&T cho biết họ quyên góp cả tiền mặt và hiện vật.

Ông Alex Howard, Phó Giám đốc của tổ chức phi lợi nhuận Sunlight Foundation, cho biết Ủy ban nhậm chức Trump là một "điểm đến cho các tập đoàn và cá nhân muốn đóng góp và có ảnh hưởng đến tổng thống." Theo ông, việc số tiền quyên góp quá lớn và không công bố nhanh chóng cá nhân đóng góp đã dẫn đến hoài nghi về sự minh bạch và giải trình của tổng thống mới.

Ngoài số tiền 90 triệu USD quyên góp này, lễ nhậm chức của ông Trump cũng tiêu tốn một khoản lớn tiền thuế của dân cho công tác giữ an ninh cho sự kiện quy tụ nhiều lãnh đạo chính trị của nước Mỹ, hàng trăm ngàn công dân Mỹ và một lượng lớn người biểu tình. Vì những chi phí này rải rác khắp ngân sách liên bang, rất khó để xác định được ngày lễ nhậm chức sẽ chi hết bao nhiêu.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm