90% thành trì IS đã vào tay phe Mỹ hậu thuẫn

Một tuyên bố khác từ bộ chỉ huy của SDF cũng khẳng định cuộc chiến tại Raqqa đã kết thúc “giai đoạn cuối cùng” kể từ khi IS chiếm thành phố này cách đây hơn ba năm. Lực lượng SDF, bao gồm quân chủ lực là dân quân Kurd phối hợp với các tay súng người Ả Rập, đã tiến hành cuộc tấn công vào thủ phủ của IS ở Raqqa hồi tháng 6. Chiến dịch có sự hỗ trợ hỏa lực không kích của liên quân quốc tế chống IS do Mỹ lãnh đạo. Cuộc chiến bắt đầu trở nên dữ dội từ cuối tuần trước sau một thời gian tạm lắng, theo tờ Independent (Anh).

Lực lượng dân chủ Syria (SDF) tại một khu vực chiến đấu trong TP Raqqa, Syria. Ảnh: REUTERS

Sau khi tiến về phía Tây và phía Đông của thành phố, SDF cho biết đã thành công trong việc mở ra một mặt trận mới ở phía Bắc Raqqa và coi chiến dịch tiêu diệt IS “gần như hoàn thành”. TP Raqqa của Syria cho đến tháng 7 năm nay vẫn là TP lớn nhất nằm dưới sự kiểm soát của IS. Ít nhất 300.000 dân thường đã phải chạy trốn khỏi khu vực này sau khi liên quân Mỹ bắt đầu tiến hành các cuộc không kích. Giao tranh giữa hai lực lượng diễn ra ác liệt trên từng con đường, từng khu phố.

Theo ước tính của Liên Hiệp Quốc, vẫn còn ít nhất 70.000 dân thường bị mắc kẹt lại trong thành phố trong điều kiện thiếu thốn nghiêm trọng lương thực và nguồn nước. Hiện không rõ là có bao nhiêu chiến binh IS vẫn còn trong TP Raqqa.

Một số chiến binh người Kurd thuộc lực lượng SDF nói với tờ Independent rằng hầu hết phiến quân khủng bố đã trốn thoát về phía sa mạc. Các tay súng của nhóm khủng bố đang áp dụng chiến thuật bắn tỉa để cản trở sự truy đuổi của SDF.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm