TRUNG QUỐC:

86 người chết vì mưa lớn bất thường

Thứ trưởng Bộ Tài nguyên Trung Quốc - Ông Jiao Yong cho biết cơn mưa lớn ở các tỉnh phía nam Trung Quốc đã khiến 86 người chết, 16 người mất tích và 275.000 người phải sơ tán khỏi 10 tỉnh, thành.

Ông Jiao cho biết đây là một cơn bão bất thường vì lượng mưa rất lớn kèm theo nhiệt độ xuống rất thấp. Tình hình có thể sẽ tồi tệ hơn khi mưa to thường xuyên và tập trung ở một số khu vực.

Nha khí tượng Trung Quốc cũng dự báo ở các tỉnh phía nam Trung Quốc sẽ có mưa lớn hoặc bão trong 3 ngày tới. Nhiệt độ ở Cam Túc và khu vực tự trị nội Mông Cổ được dự báo sẽ giảm đến 8 độ.

Kể từ đầu tháng 5, ở miền Nam Trung Quốc, mưa bão đã gây ra lũ lụt và lở đất, vỡ đê, đe dọa các hồ chứa. Các thiết bị viễn thông tại thị trấn Sơn Tây cũng bị hư hại nghiêm trọng, nhiều đường cao tốc bị hư hỏng... Hệ thống giao thông bị tê liệt do mực nước dâng cao. Mực nước ở nhà ga của thành phố Tân Dư tỉnh Giang Tây lên tới 6m.

Sáng ngày thứ bảy vừa qua, tàu điện ngầm số 2 của Quảng Châu phải ngừng hoạt động 6h đồng hồ vì một đường hầm bên cạnh một nhà ga bị ngập. Thời tiết khắc nghiệt cũng làm trì hoãn ít nhất 57 chuyến bay tại sân bay quốc tế Bạch Vân vào đêm thứ sáu.

Mưa lớn cũng làm gián đoạn nguồn cung cấp điện và nước sạch.

Giám đốc Trung tâm Khí tượng Quảng Đông Liangxun Lin nói: “Thời tiết xấu đi một phần là do sự nóng lên toàn cầu. Khí thải nhà kính đã làm giảm tần số các cơn mưa và gây ra nhiều cơn bão”.

Theo Thu Hằng (VNN / Sina)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm