‘8 ngày tới Triều Tiên thử hạt nhân lớn chưa từng có'

Theo tờ Express (Anh), các chuyên gia cho rằng Triều Tiên có thể sẽ tiến hành một vụ thử hạt nhân trong vòng tám ngày tới, bất chấp vụ phóng tên lửa thất bại hôm 16-4. Đây được dự đoán sẽ là vụ thử hạt nhân lớn nhất từ trước đến nay của Bình Nhưỡng.

“Chúng ta đều biết rằng đối với Triều Tiên, nếu họ không thành công trong giai đoạn đầu thì họ sẽ thử đi thử lại nhiều lần. Ông Kim Jong-un từng tuyên bố rằng thất bại sẽ không bao giờ có thể cản bước ông ấy cũng như các nhà khoa học tên lửa của Triều Tiên. Do đó, câu hỏi đặt ra sẽ là khi nào vụ phóng tiếp theo diễn ra chứ không phải liệu vụ phóng đó có diễn ra hay không” - PV Will Ripley của đài CNN nói.

PV Ripley cho biết: “Các chuyên gia tin rằng vụ phóng tên lửa của Triều Tiên sẽ diễn ra vào thời điểm Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence đang thăm khu vực hoặc nhân dịp kỷ niệm ngày thành lập Quân đội nhân dân Triều Tiên 25-4”.

Bản tin về vụ Triều Tiên phóng tên lửa hôm 16-4 được chiếu tại một nhà ga ở thủ đô Seoul, Hàn Quốc. Ảnh: REUTERS 

“Điều này vẫn chưa được xác nhận nhưng chúng ta đều biết rằng bãi thử Punggye-ri của Triều Tiên đã trong trạng thái sẵn sàng cho vụ thử hạt nhân lần sáu” - ông Ripley nói. Ông Ripley là một trong số ít PV phương Tây thường xuyên có các chuyến đi tới Triều Tiên. Ông là người Mỹ duy nhất tường thuật trực tiếp từ Bình Nhưỡng sau vụ thử hạt nhân hồi tháng 1 của Triều Tiên.

Trước đó, sáng 16-4, một ngày sau khi Triều Tiên tổ chức lễ diễu binh quy mô lớn để đánh dấu lễ kỷ niệm lần thứ 105 ngày sinh của cố lãnh tụ Kim Nhật Thành, Bình Nhưỡng đã phóng một tên lửa tầm trung gần TP cảng Sinpo. Tuy nhiên, tên lửa này được cho là đã phát nổ ngay lập tức sau khi rời bệ phóng.

Theo sau động thái này, cố vấn an ninh quốc gia Mỹ McMaster tiết lộ rằng Mỹ và Trung Quốc đang hợp tác để đưa ra “một loạt lựa chọn” nhằm giải quyết vấn đề Triều Tiên. “Tổng thống nói rõ rằng ông sẽ không cho phép Mỹ cùng các đồng minh và đối tác của Mỹ trong khu vực bị đe dọa bởi chế độ được trang bị vũ khí hạt nhân này”.

Phó Tổng thống Mike Pence ngày 16-4 cũng đã đáp chuyến bay tới Hàn Quốc để thảo luận vấn đề Triều Tiên. Nguồn tin từ Nhà Trắng tiết lộ nếu Bình Nhưỡng tiến hành thử hạt nhân thì Mỹ sẽ đáp trả cứng rắn bằng biện pháp quân sự.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm