74 người chết trong động đất ở Myanmar

Ngày 25-3, Cục Địa chấn Myanmar cho biết 56 dư chấn dưới 5 độ Richter và sáu dư chấn mạnh trên 5 độ Richter đã xảy ra sau động đất đêm 24-3 tại bang Shan. Cục dự báo sẽ tiếp tục xảy ra nhiều dư chấn trong tuần với biên độ 3-5 độ Richter.

Động đất mạnh 6,8 độ Richter xảy ra đêm 24-3 tại khu vực đồi núi của Myanmar giữa vùng Tam giác vàng gần biên giới Thái Lan, Lào và Trung Quốc. Toàn bán đảo Đông Dương đều cảm nhận rung chấn.

Tại Myanmar, ngày 25-3, Bộ trưởng Bộ Phúc lợi xã hội, Cứu trợ và Tái định cư Maung Maung Shwe đã đến thị sát khu vực bị động đất. Thiệt hại xảy ra tại ba thị trấn Tachilek, Tarlay và Kengtung. Ngày 25-3, cuộc sống ở hai thị trấn Tachilek và Kengtung trở lại bình thường. Điện, nước vẫn có đủ.

74 người chết và 111 người bị thương trong động đất ở Myanmar. 244 căn nhà, 14 tu viện và chín cơ quan bị hư hại. Đài truyền hình quốc gia Myanmar đưa tin ngày 25-3. Trong khi đó, Hội Chữ thập đỏ Myanmar cho biết có đến 120 người chết.

74 người chết trong động đất ở Myanmar ảnh 1

Động đất phá toác mặt đường ở Myanmar. Ảnh: EPA

Tại Thái Lan, Cục Khí tượng Thái Lan thông báo động đất ở Myanmar ảnh hưởng đến miền Bắc, miền Tây và thủ đô Bangkok. Cục ghi nhận có sáu dư chấn ở Myanmar ảnh hưởng đến Thái Lan.

Động đất ở Myanmar chấn động đến tỉnh Chiang Rai cách xa 90 km và tỉnh Chiang Mai cách 235 km. Chính quyền tỉnh Chiang Rai đã sơ tán dân cư trong các nhà cao tầng. Bệnh viện huyện Mae Sai phải chuyển bệnh nhân ra ngoài.

Tại Lào, ngày 25-3, Cục Khí tượng và Thủy văn Lào ghi nhận hai dư chấn mạnh 4,8 độ và 5,4 độ Richter đã ảnh hưởng đến Lào. Người dân hai tỉnh Bokeo và Luang Namtha cảm nhận được rung lắc nhẹ. Tuy nhiên, không có thương vong và thiệt hại.

Tại Trung Quốc, các tỉnh Quảng Đông, Vân Nam, Quảng Tây đều cảm nhận được rung chấn từ động đất ở Myamar. Tâm chấn cách biên giới Trung Quốc 86 km, cách TP Cảnh Hồng (tỉnh Vân Nam) 180 km.

Ngày 25-3, Cục Địa chấn tỉnh Vân Nam đã khởi động cơ chế đối phó động đất cấp hai, thành lập ban chỉ huy ứng phó động đất. Cục ước tính cường độ động đất tại các vùng gần biên giới của tỉnh khoảng 6 độ Richter.

Ông Châu Phúc Lâm, Chủ nhiệm Trung tâm Nghiên cứu công trình chống động đất (ĐH Quảng Châu), cho biết Myanmar nằm ở vành đai động đất Thái Bình Dương, gần dải động đất mảng lục địa Á-Âu và dải động đất châu Đại Dương, do đó rất ít xảy ra động đất tại Myanmar. Vì thế cần phải phân tích cụ thể nguyên nhân xảy ra động đất lần này.

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết gửi điện thăm hỏi sau trận động đất ở Myanmar

Được tin ngày 24-3 xảy ra trận động đất tại vùng Đông Bắc Myanmar gây nhiều thiệt hại về tính mạng và tài sản cho nhân dân Myanmar, ngày 25-3, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã có điện thăm hỏi gửi ngài Thein Sein, Tổng thống nước Cộng hòa liên bang Myanmar.

_________________________________________________

- Bộ Y tế Cộng đồng Thái Lan cho biết có một người chết, năm người bị thương nhẹ do động đất ở Myanmar. Sáu bệnh viện bị hư hại. Tại Trung Quốc, hơn 5.000 căn nhà ở tỉnh Vân Nam bị hư hại, hơn 6.560 người thuộc 23 thị trấn bị ảnh hưởng. Một bé gái bị thương.

- Ngày 24-3, Viện Nghiên cứu địa chấn và núi lửa Philippines ghi nhận động đất mạnh 6 độ Richter xảy ra ở đảo Lubang. Tâm chấn sâu 33 km. Các tòa nhà ở thủ đô Manila chao đảo trong 30 giây. Không có cảnh báo sóng thần và thương vong.

ĐÌNH PHONG - HOÀNG HẠNH (Theo THX, Bangkok Post, AFP, CCTV)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm