73% người dân Nga xem Mỹ là ‘kẻ thù số một’

Hôm 29-10, ông Valery Fyodorov, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu dư luận toàn Liên bang Nga (WCIOM) tổng kết: đa số người Nga xem các quốc gia Trung Quốc, Belarus và Kazakhstan là những đối tác quan trọng của Nga.

Ở chiều ngược lại, hầu hết người khảo sát tin rằng Mỹ chính “kẻ thù không đội trời chung” với Nga.

 73% số người được phỏng vấn đã khẳng định Mỹ chính là “kẻ thù số một” của Nga (Ảnh: EPA)

WCIOM tổ chức cuộc khảo sát ý kiến dư luận trong 2 ngày 25-10 và 26-10 với sự tham gia của 1600 người sống ở 130 thành phố trên khắp 42 khu vực có người Nga sinh sống.

Thống kê từ cuộc thăm dò cho thấy, 51% số người được hỏi cho rằng Trung Quốc là đồng minh của Nga, 32% trong số đó bình chọn cho Belarus, còn lại 20% cảm tình với Kazakhstan.

Chưa đến 1% dư luận cho rằng Mỹ là đối tác của Moscow, nhưng lại có tới 73% người được khảo sát đồng ý rằng Mỹ là đối thủ số một của Nga trên thế giới.

Ngoài Hoa Kỳ, Ukraine (32%), EU và Đức (10%) cũng được liệt vào danh sách các đối thủ của chính quyền Moscow.

Tuy nhiên, ba nước được xem là đối tác của Nga từ trước đến nay là Ý, Pháp và Nhật Bản cũng chỉ dành được xấp xiwr 1% sự tín nhiệm các đối tượng được khảo sát.

Cũng theo kết quả thăm dò, khi được hỏi  “liệu những lời chỉ trích của truyền thông nước ngoài nhắm vàoTổng thống Nga Vladimir Putincó nhằm phá hoại và tiêu diệt đất nước Nga hay không ?”, có 82% đồng ý, 12%  phản đối và 6% người không có ý kiến.  

Bên cạnh đó, có đến 87% người được khảo sát tin rằng truyền thông nước ngoài chỉ trích chính phủ Nga chỉ nhằm làm cho quốc gia của họ suy yếu đi.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm