71 người trên máy bay Nga thiệt mạng, tìm thấy hộp đen

RT dẫn thông tin từ Bộ Khẩn cấp Nga xác nhận toàn bộ 71 người, bao gồm 65 hành khách và 6 thành viên phi hành đoàn trên chuyến bay xấu số 703 của Hãng hàng không Saratov Airlines (Nga) rơi ở vùng nông thôn gần Moscow ngày 11-2 đã thiệt mạng.

Theo danh sách Bộ Khẩn cấp công bố khuya 11-2, trong số nạn nhân có 3 trẻ em, 3 người nước ngoài thuộc các nước Thụy Sĩ, Azerbaijan và Kazakhstan.

Chiếc máy bay Antonov-148 cất cánh từ sân bay Domodedovo ở Moscow hướng về TP Orsk. RT dẫn lời một quan chức Cơ quan Giao thông Hàng không Nga cho biết kiểm soát không lưu sân bay Domodedovo mất liên lạc với chiếc Antonov-148 chỉ vài phút sau khi máy bay này cất cánh, máy bay biến mất khỏi màn hình radar.

Sau đó chiếc máy bay được phát hiện rơi tại một vùng nông thôn gần Moscow. Lực lượng cứu hộ nhanh chóng được triển khai nhưng thời gian tiếp cận hiện trường khá lâu vì phải đi bộ do tuyết bao phủ trắng khắp khu vực.

Tại hiện trường, mảnh vỡ máy bay và thi thể văng vương vãi trên tuyết. Công tác cứu hộ gặp khó khăn vì tuyết vẫn rơi dày cùng gió mạnh. Ngoài lực lượng cứu hộ dưới mặt đất, nhiều máy bay không người lái cũng được triển khai tìm kiếm trên không.

Hiện trường tai nạn phủ đầy tuyết. Ảnh: REUTERS

Hiện trường tai nạn phủ đầy tuyết. Ảnh: REUTERS

Nguyên nhân tai nạn chưa được xác định. Hãng Saratov Airlines nói phi công chiếc Antonov-148 kỳ cựu kinh nghiệm với khoảng 5.000 giờ bay. Hai kỹ thuật viên phụ trách bảo dưỡng máy bay lần cuối cùng có mặt trên chuyến bay xấu số này và cũng đã thiệt mạng.

Một hộp đen của máy bay đã được tìm thấy. Theo Ủy ban Điều tra, báo cáo ban đầu cho biết phi công đã không báo có trục trặc kỹ thuật hay phát tín hiệu cấp cứu.

Hãng Saratov Airlines sẽ phải hợp tác điều tra về các tiêu chuẩn an toàn và bảo dưỡng, sân bay Domodedovo sẽ phải bị điều tra về hoạt động kiểm soát không lưu.

Hiện trường tai nạn. Ảnh: REUTERS

Mảnh vỡ vương vãi trên tuyết tại hiện trường tai nạn. Ảnh: REUTERS

Antonov-148 là máy bay hai động cơ do tập đoàn Antonov Corporation của Ukraine sản xuất từ đầu thập niên 2000. Loại máy bay này được thiết kế phục vụ các tuyến bay ngắn, bay thử vào năm 2004 và được đưa vào khai thác dân dụng từ năm 2009.

Chiếc Antonov-148 rơi ngày 11-2 được sản xuất năm 2010, có khả năng chở được 85 hành khách. Hãng Saratov Airlines sở hữu chiếc máy bay này từ năm 2015 nhưng trong thời gian từ 2015 đến 2017, máy bay vẫn bị lưu kho vì thiếu phụ tùng. Tuy nhiên, theo người phát ngôn hãng Elena Voronova, máy bay vẫn được bảo dưỡng tốt.

Đây là tai nạn thứ hai liên quan đến loại máy bay này. Năm 2011, một chiếc Antonov An-148 rơi trong một lần bay thử ở vùng Belgorod của Nga, khiến phi hành đoàn 6 người thiệt mạng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm