70% nghị sĩ LDP ủng hộ ông Fukuda làm thủ tướng Nhật Bản

Một cuộc thăm dò cho thấy gần 70% nghị sĩ thuộc Đảng Dân chủ Tự do (LDP) Nhật Bản tán thành bầu ông Yasuo Fukuda làm chủ tịch đảng, cũng có nghĩa là bầu ông làm thủ tướng Nhật Bản thay ông Shinzo Abe, hãng tin Kyodo của Nhật cho biết hôm 20-9.

Ông Fukuda đã vượt qua đối thủ là cựu ngoại trưởng Taro Aso, chỉ đạt được 20% sự ủng hộ. Những người được hỏi cho rằng ông Fukuda sẽ dễ dàng giành được phần lớn phiếu bầu trong số 528 nghị sĩ quốc hội, trong đó có 387 thành viên Đảng LDP và 141 thành viên các đảng khác. Ngoài ra, hiện vẫn còn 60 nghị sĩ chưa đưa ra sự lựa chọn của mình. Trong số các thành phần bầu cho ông Fukuda có phe của Ngoại trưởng Nhật Nobutaka Machimura với 80 thành viên, phe của cựu tổng thư ký LDP Makoto Koga với 46 thành viên và phe của cựu phó chủ tịch LDP Taku Yamasaki với 38 thành viên.

Những người ủng hộ đồng ý với chính sách của ông Fukuda và tin tưởng rằng ông có thể đem đến cho dân chúng một cảm giác an toàn. Tuy nhiên, không phải tất cả các nghị sĩ đều trung thành với sự lựa chọn của phe mình và mọi quyết định vẫn có thể thay đổi vào phút chót.

K. Vân (Theo NLĐO)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm