6 thủy thủ Việt nghi bị khủng bố Philippines bắt cóc

Theo Mindanao Examiner của Philippines, con tàu MV Royal 16 đang di chuyển ngoài khơi đảo Sibago thì một nhóm tấn công gồm 10 người đàn ông đã ập lên con tàu và bắt giữ sáu thủy thủ trên tàu và khiến một người bị thương. Theo tờ báo, những thủy thủ bị bắt cóc là người Việt Nam.

Nhóm tấn công được cho là tiếp cận tàu MV Royal 16 bằng canô cao tốc và nhanh chóng leo lên boong tàu, khống chế các thủy thủ.

Tàu chở hàng MV Royal 16

Tàu chở hàng MV Royal 16 nghi bị nhóm khủng bố Abu Sayyaf tấn công. Ảnh: Mindanao Examiner

Một tàu chở hàng khác của Philippines MV Lorcon Iloilo, đang ở gần Basulan đã cấp cứu thủy thủ bị thương kia.

Hiện chưa rõ sáu thủy thủ trên bị đưa đến đâu và các thông tin chi tiết về vụ tấn công. Tờ Mindanao Examiner cho biết trong số những thủy thủ bị bắt cóc có thuyền trưởng của tàu MV Royal 16.

Ông Mujiv Hataman, Thống đốc Khu tự trị Hồi giáo Mindanao, cho hay họ vẫn đang thu thập thông tin liên quan tới vụ tấn công bắt cóc con tin này.

Filemon Tan, phát ngôn viên quân sự khu vực của Philippines, cho biết nước này đã triển khai các tàu hải quân và hàng hải để tìm kiếm và giải cứu những nạn nhân bị bắt cóc. 

Basilan là một trong năm tỉnh thuộc vùng tự trị Hồi giáo Mindanao ở miền Nam Philippines.

Abu Sayyaf là một mạng lưới Hồi giáo cực đoan hoạt động ở miền nam Philippines, được thành lập vào những năm 1990. Nhóm này có liên hệ với lực lượng khủng bố Hồi giáo cực đoạn Al-Qaeda và thề trung thành với Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS). Nhóm này đã kiếm hàng triệu đô la từ việc bắt cóc đòi tiền chuộc.

Abu Sayyaf là thủ phạm của các vụ đánh bom đẫm máu, trong đó có một cuộc tấn công vào một chiếc phà ở Vịnh Manila vào năm 2014, cướp đi sinh mạng cảu 116 người.

Nhóm Hồi giáo cực đoan này cũng thực hiện các vụ hành quyết con tin. Năm 2002, nhóm này đã chặt đầu một đàn ông người Mỹ, một người Malaysia vào năm 2015, và hai người Canada vào tháng 4 và tháng 6-2016.

Cuối tuần qua, một chỉ huy của nhóm Hồi giáo cực đoan này đã lên tiếng nhận trách nhiệm vụ bắt cóc một thủy thủ người Đức 70 tuổi và việc sát hại vợ của người này.

Những tháng gần đây, nhóm khủng bố này đã mở rộng hoạt động, bao gồm bắt cóc thủy thủ ngoài biển khơi ở những vùng biển lân cận Philippines, Malaysia, Indonesia. Abu Sayyaf bị cáo buộc bắt cóc hàng chục thủy thủ Malaysia và Indonesia ở các vùng biển ngoài khơi miền nam Philippines.

Mỹ đã liệt Abu Sayyaf vào nhóm “tổ chức khủng bố nước ngoài”. Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đã phát động một cuộc tấn công quân sự nhằm “tiêu diệt” nhóm Abu Sayyaf. Ông Duterte đã đồng ý cho phép nhà chức trách Malaysia và Indonesia đi vào vùng biển Philippines để truy bắt Abu Sayyaf.

 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm