6 nghi phạm vụ ám sát Nemtsov: 1 kẻ nhận tội, 1 tên tự sát

Chưa biết ai là nghi phạm “bắn gục” Nemtsov
Theo phát ngôn viên của tòa án, hai nghi phạm bị buộc tội bao gồm Zaur Dadaev và Anzor Gusbachev, đều đến từ vùng Bắc Caucus. Tuy nhiên chỉ có Dadaev thừa nhận có liên quan đến việc sát hại ông Nemtsov. 

Dadaev là cựu sĩ quan thuộc Bộ Nội vụ Chechnya, trong khi Gubashev từng làm việc cho một công ty bảo vệ tư nhân ở Moscow.

 Cảnh sát áp giải Zaur Dadaev đến phiên tòa

 Anzor Gubashev bị tòa án Basmanny buộc tội liên quan đến vụ ám sát ông Nemtsov

 Ba nghi phạm Tamerlan Eskerkhanov, Shagid Gubashev and Ramzan Bakhayev

Theo chủ tịch hội đồng an ninh Ingush, hai nghi phạm trên bị bắt tại Ingushetia, sát biên giới Chechnya. Tuy nhiên cơ quan an ninh liên bang Nga không cho biết những người này đã bị bắt giữ và có liên quan như thế nào đến vụ ám sát.
Chủ tịch cơ quan an ninh liên bang Nga Alexander Bortnikov cho biết hai người này bị “tình nghi tiến hành vụ ám sát” nhưng không nêu rõ rằng ai là người đã bắn Nemtsov.
Ba nghi phạm khác của vụ án được xác định là Tamerlan Eskerkhanov, em trai của Gubashev là Shagid, và Ramzan Bakhayev. Có rất ít thông tin về ba nghi phạm này được công bố.
Trong khi đó, nghi phạm thứ sáu đã tự kích nổ lựu đạn tự sát khi cảnh sát ập đến vây bắt y ở thủ phủ Grozny, thuộc Chechnya vào đêm thứ Bảy vừa qua.
Nghi ngờ đổ về ông Putin
Hôm 28-2, chính trị gia đảng đối lập 55 tuổi Nemtsov đã bị bắn 4 phát đạn vào lưng khi đang đi dạo qua một cây cầu ngay gần điện Kremlin.
Ông bị ám sát chỉ vài ngày trước kế hoạch diễu hành phản đối chính phủ Nga can thiệp vào Ukraine. Trước đó vài tuần ông cũng thể hiện thái độ chống đối tổng thống Putin và bày tỏ lo ngại cho tính mạng của mình.
“Tôi e rằng ông Putin có thể sẽ giết tôi. Tôi tin rằng ông ấy chính là người gây ra cuộc chiến ở Ukraine”, Nemtsov trả lời trang tin Sobesednik tháng trước.
Một ngày trước khi bị ám sát, Nemtsov đã chuyển cho phụ tá thân cận Olga Shorina một bức thư tay bày tỏ lo ngại rằng văn phòng của ông ta đã bị nghe lén.
Dư luận cũng dấy lên hoài nghi về bản báo cáo “nhạy cảm” của Nemtsov chỉ ra những liên quan của chính quyền Moscow với lực lượng đòi liên bang hóa tại miền Đông Ukraine mà tổng thống Putin vẫn một mực bác bỏ.
“Một vài lính dù từ Ivanovo liên lạc với tôi. 17 người đã chết. Họ không nhận được tiền và hiện rất hoảng loạn” – đây là những lời cuối cùng của Nemtsov được Shorina đưa cho hãng tin Reuters. Tuy nhiên, hãng tin này vẫn chưa thể chứng thực tính chính xác của nội dung trên.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm