500 triệu tài khoản Yahoo bị đánh cắp

Ít nhất 500 triệu tài khoản Yahoo đã bị tin tặc tấn công xâm nhập từ năm 2014, công ty công nghệ và truyền thông Yahoo Inc (Mỹ) thông báo ngày 22-9.

Các tin  tặc có thể đã lấy đi các thông tin tên, địa chỉ email, số điện thoại, ngày sinh, các câu hỏi bảo mật và câu trả lời. Các thông tin mật khẩu bảo vệ, dữ liệu thẻ thanh toán, tài khoản ngân hàng không bị đánh cắp, theo Yahoo Inc.

Dù vụ tấn công xảy ra từ năm 2014 nhưng Yahoo chỉ phát hiện được sau khi một số báo cáo tháng 8 của công ty đề cập đến một vụ tấn công mạng khác. Vụ tấn công mạng đề cập trong các báo cáo sau đó được làm rõ là không có thật, tuy nhiên các nhà điều tra lại phát hiện ra vụ tấn công năm 2014, Reuters dẫn một nguồn tin thân cận vụ việc cho biết.

Yahoo Inc nhận định vụ tấn công này khả năng lớn do một chính phủ bảo trợ. Trên trang web của mình ngày 22-9, Yahoo cảnh báo người dùng đổi mật khẩu.

Ít nhất 500 triệu tài khoản Yahoo đã bị tin tặc đánh cắp từ năm 2014.

Ít nhất 500 triệu tài khoản Yahoo đã bị tin tặc đánh cắp từ năm 2014. Ảnh: REUTERS

Theo Reuters, đây là vụ đánh cắp dữ liệu lớn nhất thế giới từ trước tới nay, lớn hơn gấp ba lần so với các vụ tấn công mạng lớn khác như vụ nhắm vào trang eBay Inc.

“Đây là vụ trộm dữ liệu lớn nhất từ trước tới nay” - chuyên gia mật mã nổi tiếng Bruce Schneier (Mỹ) nhận định. Theo ông, ảnh hưởng của vụ này với Yahoo và người sử dụng vẫn chưa được đánh giá hết.

Thông tin về vụ tấn công này xuất hiện trong thời điểm khá khó khăn của Yahoo, được thành lập năm 1994. Tổng Giám đốc Yahoo Marissa Mayer đang phải chịu áp lực tăng trở lại doanh thu đang giảm dần của Yahoo Inc. Sau khi có thông tin về vụ tấn công mạng, cổ phiếu Yahoo đã giảm 0,3% trong phiên giao dịch chiều 22-9.

Tháng 7 vừa rồi, Yahoo Inc đã ký thỏa thuận bán lĩnh vực kinh doanh cốt lõi của mình là kinh doanh qua Internet và các bất động sản cho Công ty Verizon Communications Inc với giá 4,83 tỉ USD.

Theo nhà phân tích Robert Peck của công ty phân tích tài chính SunTrust Robinson Humphrey (Mỹ), khả năng Verizon từ bỏ thỏa thuận mua bán với Yahoo vì vụ tấn công mạng này không nhiều. Tuy nhiên, rất có thể Verizon sẽ ép giá mua xuống 100-200 triệu USD, tùy theo có bao nhiêu người dùng chọn rời Yahoo sau sự cố này.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm