50 ngày của Tổng thống Donald Trump

• Trumpcare chống Obamacare: Ngày 10-3, ông Trump đã tiếp nhiều nghị sĩ lãnh đạo đảng Cộng hòa ở Hạ viện để tham vấn quy trình hủy bỏ chương trình cải cách bảo hiểm y tế (Obamacare) áp dụng từ năm 2010 dưới thời Tổng thống Obama. Dự thảo đạo luật thay thế (Trumpcare) sẽ được Hạ viện thảo luận trong thời gian tới.

Với đạo luật thay thế, ông Trump vừa muốn giảm vai trò chi tiền của nhà nước, vừa muốn nhiều người dân được hưởng chế độ bảo hiểm y tế. Trong đảng Cộng hòa, nhiều nghị sĩ thuộc cánh trung dung đã cảnh báo nguy cơ thông qua đạo luật thay thế mà chỉ có đảng Cộng hòa ưng thuận.

Ông John Kasich, Thống đốc bang Ohio, viết trên báo New York Times: “Cải cách thực sự và bền vững của hệ thống bảo hiểm y tế phải được thực hiện trên cơ sở nhất trí chung của hai đảng”. Nhiều nhóm lợi ích đang tổ chức vận động vì lo ngại nhiều triệu người sẽ không được hưởng bảo hiểm y tế nữa.

• Sắc lệnh ngăn chặn nhập cư mới: Như đã hứa, ngày 6-3, Tổng thống Donald Trump đã ký sắc lệnh thứ hai tạm thời cấm vào Mỹ đối với đối tượng người tị nạn trên thế giới và công dân sáu quốc gia có đông đảo tín đồ Hồi giáo (Libya, Iran, Syria, Sudan, Somalia, Yemen) thay cho sắc lệnh đầu tiên ký ngày 27-1 đã bị bộ máy tư pháp ngăn chặn. Sắc lệnh mới có hiệu lực từ ngày 16-3.

Nhiều cuộc biểu tình phản đối sắc lệnh đã xảy ra. Nhiều tổ chức bảo vệ quyền công dân và người tị nạn như Liên minh Tự do Dân sự Mỹ, Trung tâm Luật pháp Di trú Quốc gia thông báo sẽ kiện sắc lệnh mới ra tòa vì sắc lệnh mới được ban hành trên cơ sở quan điểm chống Hồi giáo và phân biệt đối xử dựa vào nguồn gốc quốc gia.

Bộ trưởng Tư pháp bang Maryland Brian E. Frosh cho biết sẽ cùng bang Washington đề nghị tòa ngăn chặn sắc lệnh mới. Bang Minnesota cũng đưa ra đề nghị tương tự. Ngược lại, ngày 10-3, Thẩm phán liên bang James Robart ở Seattle đã từ chối áp dụng biện pháp tạm dừng sắc lệnh mới, đồng thời đề nghị hai bang Washington và Minnesota cung cấp thêm hồ sơ chứng lý cần thiết.

• Giảm vũ khí và người nhập cư lậu:Báo New York Times ghi nhận số người nhập cư bị cảnh sát Mỹ bắt giữ ở biên giới Mỹ-Mexico đã giảm đáng kể (39% trong vòng một tháng). Nguyên nhân do lực lượng cảnh sát biên giới được tăng cường và các tuyên bố răn đe người nhập cư của ông Trump.

Ngoài ra, trang web Quartz ghi nhận doanh thu bán súng cũng giảm đáng kể. Doanh số bán súng trong tháng 1-2017 đã giảm 24% so với cùng kỳ năm trước.

Nguyên nhân được giải thích như sau: Ông Trump được Hiệp hội Súng quốc gia ủng hộ nên sau khi ông đắc cử, người muốn mua súng không cần lo lắng gì nữa vì nghĩ rằng từ từ mua súng cũng không vội.

Ngược lại, báo The Washington Post ghi nhận tình hình mua súng có gia tăng ở một bộ phận người dân lo ngại tổng thống mới, đặc biệt là cộng đồng dân Mỹ gốc Phi và cộng đồng người đồng giới.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm