5 tuyên bố đáng chú ý của ông Trump về bầu cử

Ngày 5-11, Tổng thống Donald Trump tuyên bố rằng cuộc bầu cử Mỹ đang có gian lận đồng thời thề sẽ tiếp tục chiến đấu ra tòa án để bảo vệ chiến thắng của mình đang bị đánh cắp, đài ABC News đưa tin.

Những tuyên bố của ông Trump lặp lại những lời nhận xét và những bài đăng của ông trước đó trên Twitter. Những tuyên bố này ngay lập tức nhận nhiều chỉ trích rằng đã nói sai sự thật về các sự kiện và quy tắc xung quanh cuộc bầu cử Mỹ.

Tổng thống Donald Trump rời đi sau khi phát biểu về kết quả bầu cử tại Nhà Trắng vào ngày 5-11. Ảnh: REUTERS

"Một tổng thống đương nhiệm phá hoại tiến trình chính trị của chúng ta và đặt câu hỏi về tính hợp pháp của vô số người Mỹ mà không đưa ra được bất cứ bằng chứng nào. Điều này không chỉ nguy hiểm mà còn sai trái. Nó làm xói mòn chính nền tảng mà quốc gia này đã xây dựng"- hạ nghị sĩ đảng Cộng hòa Will Hurd đại diện bang Texas đăng trên Twitter.

Dưới đây là một số tuyên bố gần đây của Tổng thống Trump liên quan cuộc bầu cử và đang bị nhiều người phản đối nhất.

“Nếu các bạn kiểm đếm những lá phiếu hợp lệ, tôi thắng dễ dàng"

"Nếu các bạn kiểm đếm những lá phiếu hợp lệ, tôi chiến thắng dễ dàng. Nếu các bạn kiểm đếm những phiếu không hợp lệ, họ (đảng Dân chủ) có thể đánh cắp cuộc bầu cử này của chúng tôi” – ông Trump nhấn mạnh trong cuộc họp báo vào tối 5-11, trong khi không nói rõ lá phiếu nào là hợp lệ và cái nào là không hợp lệ.

Trong nhiều tháng trước khi cuộc bầu cử diễn ra, ông Trump đã không ủng hộ việc bỏ phiếu qua thư gửi bưu điện. Ông cho rằng chỉ những phiếu bầu trực tiếp mới được coi là “hợp lệ”. Tuy nhiên, ông lại ngụ ý rằng những lá phiếu gửi qua bưu điện, thường là từ những cử tri ủng hộ ông Biden đều là những lá phiếu bầu không hợp lệ.

Trong khi đó, bỏ phiếu qua thư gửi bưu điện hoặc bỏ phiếu vắng mặt đã là một hình thức bỏ phiếu đáng tin cậy trong nhiều thập niên ở Mỹ, thường dành cho quân nhân, người già hoặc những người bị bệnh. Hình thức này đã dần phổ biến ở một số bang trong thời gian qua và các chuyên gia nhận định rằng gian lận là điều cực kỳ hiếm.

Tổng thống Donald Trump phát biểu về kết quả bầu cử tại phòng họp báo ở Nhà Trắng vào ngày 5-11. Ảnh: REUTERS

Ông Rick Santorum, cựu thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa của bang Pennsylvania gọi nỗ lực của Tổng thống Trump nhằm làm mất hiệu lực của các cuộc bỏ phiếu qua thư là "gây sốc" và "nguy hiểm".

Phát biểu trên đài CNN, ông Santorum cho biết đây "không phải là điều mà tổng thống Mỹ hay bất kỳ quan chức dân cử nào nên nói.

Tổng thống Trump cũng nói rằng những lá phiếu "đến muộn" sẽ không được tính, nhưng không có bằng chứng nào cho thấy những lá phiếu gửi muộn sau ngày bầu cử vẫn được các điểm bỏ phiếu tính là hợp lệ.  Tại một số bang như North Carolina và Pennsylvania đã phê duyệt kế hoạch chấp nhận các lá phiếu gửi bằng thư được đóng dấu bưu điện vào ngày bầu cử nhưng đến muộn.

"Đảng Dân chủ đang cố gắng gian lận"

"Sẽ có rất nhiều vụ kiện tụng diễn ra vì họ đang cố gắng gian lận bầu cử. Họ đang cố gắng dàn dựng một cuộc bầu cử và chúng tôi không thể để điều đó xảy ra" - ông Trump phát biểu hôm 5-11.

Ông Chris Christie, một cố vấn thân cận của đảng Cộng hòa và tổng thống đã phản đối việc ông Trump khẳng định rằng cuộc bầu cử đang bị gian lận.

"Với tư cách là một công tố viên, điều đó giống như yêu cầu tôi buộc tội ai đó mà không cho tôi xem bất kỳ bằng chứng nào" - ông Christie nói trên đài ABC News vào tối 5-11.

Một người quan sát của nhóm tranh cử của Tổng thống Trump đang quay phim tiến trình kiểm phiếu tại điểm kiểm phiếu Quận Allegheny, TP Pittsburgh, bang Pennsylvania. Ảnh: GETTY IMAGES

Ban vận động tranh cử của Tổng thống Trump cũng đã đưa những bất bình của mình ra tòa, đệ đơn ít nhất sáu vụ kiện ở bốn tiểu bang.

Một thẩm phán ở bang Georgia hôm 5-11 đã bác bỏ đơn kiện của đội tranh cử của ông Trump vì thiếu bằng chứng. Một thẩm phán ở bang Michigan cũng đã bác đơn sau khi lưu ý rằng nó dựa trên tin đồn.

"Những bang chưa có kết quả đều do đảng Dân chủ điều hành"

"Hiện chỉ còn một số bang chưa được quyết định trong cuộc đua tổng thống và bộ máy điều hành bầu cử của các bang đó đều do đảng Dân chủ điều hành trong mọi trường hợp" - ông Trump phát biểu vào sáng ngày 6-11.

Vào thời điểm tổng thống đưa ra nhận xét kể trên còn sáu bang vẫn đang kiểm đếm phiếu, bao gồm bang Pennsylvania, Arizona, Nevada, North Carolina và Georgia. Trong số năm bang đó có hai thống đốc theo đảng Cộng hòa lãnh đạo và bang Georgia có chánh thư ký theo đảng Cộng hòa.

Ông Gabriel Sterling, người quản lý giám sát hệ thống bỏ phiếu ở bang Georgia hôm 6-11 cho biết rằng các quan chức ở Georgia "không tìm thấy bất kỳ sự bất thường nào" và đảm bảo với công chúng rằng văn phòng của ông sẽ điều tra "bất kỳ cáo buộc nào nếu có bằng chứng”.

“Chúng tôi cam kết làm bất cứ điều gì để duy trì sự tin tưởng trong quá trình bầu cử của chúng tôi đối với mọi người dân ở Georgia, bất kể họ thuộc đảng phái nào” – ông Sterling nói.

"Chúng tôi đã thắng ở Michigan và Wisconsin"

"Chúng tôi đã đi lên ở Michigan và giành được bang Wisconsin. Chúng tôi cũng đã làm như vậy, rất tốt. Nhưng nó đã bắt đầu giảm dần. Trong mọi trường hợp, nó đã giảm xuống" - ông Trump nói hôm 6-11.

Tổng thống thực sự không "thắng" Michigan hoặc Wisconsin ở bất kỳ thời điểm nào trong cuộc bầu cử. Sự thật là ông ấy đã sớm dẫn đầu ở nhiều bang khi họ bắt đầu kiểm phiếu trực tiếp vào ngày 3-11. Tuy nhiên, vị trí dẫn đầu của tổng thống dần bị thu hẹp khi ban kiểm phiếu bắt đầu đếm các lá phiếu qua thư.

Tính đến cuối ngày 6-11, ông Biden dẫn trước với gần 150.000 phiếu cách biệt ở bang Michigan và hơn 20.000 phiếu ở Wisconsin.

"Các quan sát viên của chúng tôi bị buộc đứng cách xa 20 m-30 m"

"Chúng tôi đã ra tòa trong một vài trường hợp, và chúng tôi có thể đưa các quan sát viên làm chứng. Khi các quan sát viên đến các điểm bỏ phiếu, họ bị buộc đứng cách xa từ 20m-30m hoặc chỉ được đứng bên ngoài tòa nhà để quan sát vào bên trong.

Trên thực tế, các quan sát viên đã được phép vào cơ sở kiểm phiếu ở TP Philadelphia, bang Pennsylvania ngay từ đầu. Cả hai nhóm phụ trách tranh cử của đảng Cộng Hòa và đảng Dân chủ đều được phép theo dõi quá trình xử lý lá phiếu để đảm bảo rằng mọi thứ đang được thực hiện đúng cách, bao gồm cả việc kiểm tra xem chữ ký của cử tri có khớp với chữ ký trong hồ sơ hay không.

Theo ước tính của các luật sư riêng của đội tranh cử ông Trump, các nhà quan sát được tiếp cận khu kiểm phiếu ở khoảng cách 4m-5m. Camera trực tiếp cũng ghi lại toàn bộ hoạt động trong căn phòng.

Các quan chức bầu cử cho biết họ cần tạo ra một khoảng đệm giữa những người quan sát và khu kiểm phiếu để đảm bảo giãn cách xã hội. Mặc dù vậy, khoảng cách này vẫn đủ để các quan sát viên theo dõi được toàn bộ hoạt động kiểm phiếu.

Đội bầu cử của ông Trump đã kiện, cáo buộc rằng các quan sát viên của họ không thể nhìn rõ từ khoảng cách đó. Thẩm phán đã ra lệnh cho phép các quan sát viên tiến lại gần hơn, miễn là họ đeo khẩu trang và thực hiện các biện pháp phòng ngừa khác. Trong khi đó, các quan chức phụ trách chiến dịch của ông Biden không phản đối quyết định này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm