5 ngày, phát hiện 2 quả bom 'khủng' ở Hong Kong

Trong vòng chưa tới một tuần Hong Kong đã phát hiện 2 quả bom còn lại từ thời chiến tranh thế giới thứ hai ngay giữa trung tâm đặc khu hành chính này.

Sáng 31-1 thêm một quả bom thứ hai được phát hiện nằm ở một công trình xây dựng thuộc quận Loan Tể, trung tâm Hong Kong. Cảnh sát nhanh chóng được huy động phong tỏa nhiều tuyến phố ở quận Loan Tể.

Công trường xây dựng nơi phát hiện quả bom thứ hai. Ảnh: SCMP

Công trường xây dựng nơi phát hiện quả bom thứ hai. Ảnh: SCMP

Theo SCMP (Hong Kong), công tác sơ tán dân được thực hiện đầu tiên, đến 11 giờ khuya 31-1, cảnh sát thống kê có tổng cộng 4.600 đã sơ tán. Hàng loạt cửa hàng đóng cửa. Hoạt động phà khu vực cảng Victoria tạm ngưng trong thời gian các chuyên gia tìm cách tháo bom vì công trường này nằm đối diện cảng Victoria.

Cảnh sát canh gác ở quận Loan Tể sau khi phát hiện quả bom thứ hai. Ảnh: SCMP

Cảnh sát canh gác ở quận Loan Tể sau khi phát hiện quả bom thứ hai. Ảnh: SCMP

Đến sáng 1-2 một phần phía bắc quận Loan Tể vẫn còn bị phong tỏa và công việc tháo bom vẫn chưa kết thúc. Các chuyên gia cho biết đã cắt được vỏ quả bom nặng 450kg và sẽ bắt đầu vô hiệu chất nổ bên trong “càng sớm càng tốt”.

Hiện trường tháo quả bom thứ nhất. Ảnh: SCMP

Hiện trường tháo quả bom thứ nhất. Ảnh: SCMP

Trước đó, chiều 27-1, một quả bom nặng 450kg cũng được phát hiện ngay tại công trường này, chỉ cách quả bom thứ hai vài mét. Đã có 1.300 người phải sơ tán.

Khu vực phát hiện quả bom thứ nhất. Ảnh: SCMP

Khu vực phát hiện quả bom thứ nhất. Ảnh: SCMP

Theo chuyên gia tháo bom Tony Chow Chek-kin, quả bom này do máy bay ném bom của Mỹ thả xuống trong thời gian 1941-1945. Các chuyên gia đã phải tiến hành vô hiệu hóa quả bom ngay tại hiện trường vì di chuyển sẽ rất nguy hiểm. Theo ông Chow, nếu nổ, quả bom sẽ phá hủy một khu vực rộng 200 mét, các mảnh vỡ có thể bay xa tới 2km.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm