5 năm can thiệp quân sự ở Syria, Nga làm được gì?

Theo Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu, nhờ lực lượng Nga, tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở Syria đã bị đánh bại. Ông Shoigu cho biết hơn 133.000 tay súng khủng bố đã bị giết chết tại Syria trong năm năm qua.

Ông Shoigu cho biết như vậy trên báo Krasnaya Zvezda của quân đội Nga hôm 30-9, nhân kỷ niệm năm năm Moscow thực hiện chiến dịch quân sự tại Syria.

Lực lượng Nga tại TP Kamisli (Syria). Ảnh: Samer Uveyd/ANADOLU/GETTY IMAGES

Bộ trưởng Shoigu tin rằng Nga đã giúp duy trì tình trạng nhà nước Syria, ngăn chặn sự lây lan của chủ nghĩa khủng bố ra các quốc gia khác và cuối cùng đã đánh bại IS ở Syria.

“Khi thảo luận về Syria, đôi khi xuất hiện câu hỏi: Nga có phải đã đúng khi nhận nhiệm vụ khó khăn này. Tuy nhiên, chúng tôi lúc nào cũng có thể chứng minh rằng sứ mệnh ở Syria không chỉ là quyết định đúng đắn mà còn là quyết định khả thi duy nhất” – ông Shoigu viết.

The Bộ trưởng Nga, các lực lượng vũ trang Ả Rập Syria đã giải phóng 1.024 thành phố với sự yểm trợ của không quân Nga. Điều đó có nghĩa là 88% lãnh thổ Syria hiện thuộc quyền kiểm soát của chính phủ Damascus.

Ông Shoigu cũng nhấn mạnh rằng hơn 133.000 quân khủng bố đã bị tiêu diệt, trong đó có 4.500 tay súng đến từ Nga và các quốc gia thuộc Cộng đồng các Quốc gia Độc lập.

“Nhiệm vụ của Tổng thống Nga Vladimir Putin đặt ra cách đây năm năm đã hoàn thành. IS đã không còn tồn tại ở Syria và không một tên khủng bố nào dám bước vào Nga” – ông Shoigu viết.

Chiến dịch quân sự của Nga bắt đầu vào ngày 30-9-2015 sau khi Tổng thống Syria Bashar Al-Assad đề nghị Điện Kremlin hỗ trợ quân sự. Khi đó, phản ứng quốc tế đối với sự can thiệp của Nga trái chiều. Những quốc gia thân thiết Mỹ chỉ trích vai trò của Moscow và đã áp đặt lệnh trừng phạt.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm