5 lý do Mỹ không thể tự ý đánh Triều Tiên

Hiện nay, dù chính phủ Mỹ nhiều lần tuyên bố "chính sách kiên nhẫn" với Triều Tiên đã chấm dứt và khả năng quân sự đang được tính tới nhưng có nhiều dấu hiệu cho thấy Triều Tiên không giống Syria và việc tấn công Bình Nhưỡng có thể là hành động liều lĩnh hơn nhiều. Và vì Triều Tiên không giống Syria nên có nhiều lý do khiến Mỹ không thể tấn công Triều Tiên như tấn công Syria. Tờ Bưu Điện Hoa Nam Buổi Sáng (SCMP) đã  nêu ra 5 lý do đó như sau.

Tại sao Mỹ không thể "đánh” Triều Tiên như Syria?

Bán đảo Triều Tiên hiện vẫn trong tình trạng chiến tranh. Giao tranh đã chấm dứt vào 27-7-1953 theo một thỏa thuận ngừng bắn giữa Washington và Bắc Kinh. Nếu Mỹ phát động một cuộc tấn công nghĩa là họ đã phá vỡ hiệp ước được Liên Hiệp Quốc phê chuẩn.

Những điểm khác biệt quan trọng nhất giữa Triều Tiên và Syria?

Trong khi Syria được cho là theo đuổi vũ khí hạt nhân thì năng lực về vũ khí hạt nhân của Triều Tiên đã hoàn thiện trong vài năm gần đây. Bình Nhưỡng đã năm lần thử hạt nhân và tuyên bố đã thành công trong việc thu nhỏ đầu đạn hạt nhân, dù rằng tuyên bố này chưa bao giờ được kiểm chứng độc lập. Triều Tiên đã gặp nhiều thất bại khi phóng tên lửa đạn đạo tầm trung Musudan hồi năm ngoái. Dẫu thế, các chuyên gia quân sự tin rằng Bình Nhưỡng đã đúc rút được nhiều bài học kinh nghiệm từ những thất bại và có khả năng phát triển tên lửa đạn đạo liên lục địa có đầu đạn hạt nhân - loại tên lửa có thể vươn tới Mỹ - trong vòng bốn năm tới, khi ông Trump vẫn là tổng thống Mỹ.

Tại sao Trung Quốc vẫn bên cạnh Triều Tiên nếu Bình Nhưỡng bị tấn công?

Trung Quốc là đồng minh lớn duy nhất của Triều Tiên. Năm 1961, hai nước ký Hiệp ước Hỗ trợ và hợp tác chung Trung Quốc - Triều Tiên, trong đó hai bên có nghĩa vụ phải trợ giúp quân sự và các vấn đề khác ngay lập tức cho nhau trong trường hợp một trong hai bên bị nước ngoài tấn công. Hiệp ước này đã được kéo dài hai lần và có hiệu lực tới năm 2021.

Các tên lửa được Triều Tiên phô trương trong cuộc diễu binh nhân kỷ niệm 105 ngày sinh cố lãnh đạo Kim Nhật Thành ngày 15-4. Ảnh: SCMP

Trung Quốc chỉ ủng hộ giải pháp hòa bình, phản đối tấn công, vì sao?

Trung Quốc lo ngại rằng dòng người tị nạn từ Triều Tiên sẽ lũ lượt tràn vào các tỉnh biên giới đất nước nếu chính quyền của ông Kim Jong-un sụp đổ. Từ quan điểm địa chính trị, Bắc Kinh coi Triều Tiên là vùng đệm, chặn các vụ xâm lấn của những nước là đồng minh với Mỹ, trong đó có Nhật Bản và Hàn Quốc.

Ngoài Trung Quốc, còn nước nào phản đối tấn công Triều Tiên?

Cả Hàn Quốc và Nhật Bản đều ưu tiên khả năng phi quân sự. Thủ đô Seoul của Hàn Quốc, chỉ cách biên giới với Triều Tiên khoảng 40 km và đặc biệt dễ bị tổn thương nếu Triều Tiên bị tấn công.

Đại tá không quân về hưu Sam Gardiner khi trả lời phỏng vấn tạp chí The Atlantic nhận định Mỹ "không thể bảo vệ Seoul, ít nhất là trong 24 giờ đầu của chiến tranh hoặc trong 48 giờ đầu của cuộc chiến".

Năm 1994, Tổng thống Mỹ thời đó là ông Bill Clinton từng thảo luận nghiêm túc việc đánh bom lò phản ứng hạt nhân Yongbyon, song ông đã được các quan chức quốc phòng thuyết phục rằng độ tàn khốc của cuộc chiến với Triều Tiên sẽ "khủng khiếp hơn bất kỳ cuộc chiến nào mà thế giới từng chứng kiến kể từ cuộc chiến liên Triều".

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm