44.400 người sơ tán do động đất mạnh ở Nhật

Động đất xảy ra lúc 21 giờ 26 (giờ địa phương) đêm 14-4. Tâm chấn sâu 11 km. Nhiều dư chấn xảy ra với cường độ đến 6,4 độ Richter, tương đương dư chấn trong thảm họa động đất cách đây năm năm. Dân cư thủ đô Tokyo cách khu vực động đất 1.300 km cũng cảm nhận được chấn động. Không có nguy cơ sóng thần.

Hệ thống cảnh báo sớm đã thông báo cho người dân qua điện thoại và các phương tiện truyền thông đại chúng vài giây trước khi động đất xảy ra. Địa phương bị thiệt hại nặng nề nhất là TP Mashiki (tỉnh Kumamoto).

44.400 người đã sơ tán đến 500 điểm tạm trú. 14.500 hộ gia đình mất điện. 1.100 hộ bị ngừng cung cấp ga và 25.000 hộ bị cúp nước. Có 20%-30% nhà cửa trong TP Mashiki bị hư hại. Đáng lo ngại là lâu đài Kumamoto đã bị thiệt hại nặng trong khi đây là địa điểm du lịch nổi tiếng của tỉnh Kumamoto.

Đài truyền hình NHK đưa tin Công ty Điện lực Kyushu thông báo không có gì bất thường xảy ra tại nhà máy điện hạt nhân Sendai ở tỉnh Kagoshima. Tâm chấn cách nhà máy 120 km. Chiều 15-4, nhà máy điện đã hoạt động trở lại bình thường. Công ty Điện lực Shikoku cho biết nhà máy điện hạt nhân ở Ikata không bị hư hại gì. Trong ngày 15-4, nhiều tập đoàn lớn như Toyota, Honda, Bridgestone, Sony đã cho các nhà máy tạm dừng hoạt động.

Chính phủ Nhật đã ban bố tình trạng thảm họa thiên nhiên. Thủ tướng Shinzo Abe thông báo chính phủ đã huy động cảnh sát, nhân viên cứu hỏa và lực lượng phòng vệ tham gia cứu hộ, cứu nạn. Ông chỉ thị thành lập ngay trung tâm xử lý khủng hoảng. Ông khẳng định: “Chúng tôi sẽ làm mọi cách để tránh xảy ra thảm họa thứ hai do dư chấn”.

Tổng cộng có 1.084 sĩ quan thuộc 19 tỉnh đã được điều động đến khu vực động đất. Bộ trưởng Quản lý thảm họa Taro Kono cho biết: “Chúng tôi đã sử dụng một máy bay trực thăng của lực lượng phòng vệ có trang bị hệ thống hồng ngoại để đánh giá thiệt hại và tìm kiếm người mắc kẹt trong đống đổ nát”. Ông lo ngại số thương vong còn nhiều thêm.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm