400 quân thân chính phủ Syria vào tới Afrin

Hôm 21-2, kênh Mayadeen của Lebanon đưa tin hơn 400 chiến binh thân chính phủ Syria đã được triển khai tới Afrin, Syria để chống trả lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ.

Sau thông tin này, người phát ngôn cho Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ, ông Ibrahim Kalin đã lên tiếng bảo vệ chiến dịch quân sự “Cành ô liu” mà Ankara đang phát động ở Afrin. Ông Kalin nói Thổ Nhĩ Kỳ hành động vì lợi ích quốc gia và “chẳng nợ ai lời giải thích”.

Hình ảnh được cho là lực lượng thân chính phủ Syria kéo vào Afrin hom 20-2. Ảnh: AFP

“Mỗi bước đi nhằm ủng hộ Các đơn vị bảo vệ nhân dân người Kurd (YPG) đều bị xem ngang bằng với tổ chức khủng bố. Không cần biết ai đưa ra hành động như vậy nhưng sẽ có hậu quả nghiêm trọng” - ông Kalin cảnh báo.

Theo Bộ Tổng tham mưu Thổ Nhĩ Kỳ, tổng cộng 1.780 tay súng YPG đã bị loại bỏ kể từ ngày 20-1, lúc chiến dịch khai màn.

Hôm 20-2, hãng thông tấn SANA (Syria) cho biết lực lượng thân chính phủ Tổng thống Bashar al-Assad đã kéo tới Afrin nhằm đẩy lùi chiến dịch quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ và chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) bất chấp cảnh báo của Tổng thống Recep Tayyip Erdogan.

Nhưng sau đó xuất hiện thông tin trên truyền thông nói rằng đoàn xe của Syria buộc rút lui do bị lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ nã pháo cảnh cáo.

Liên quan tới thông tin này, đại diện YPG ở Afrin, ông Brusk Haseke phủ nhận.

“Trong lúc đang tiến về Afrin, họ đã bị pháo binh Thổ Nhĩ Kỳ tấn công, khiến hai binh sĩ thiệt mạng và ba người bị thương. Bất chấp điều đó, họ vẫn tiến về Afrin và gia nhập các đội quân của YPG. Các binh sĩ mang theo vũ khí hạng nặng và phương tiện thiết giáp kéo đến Afrin cùng với các đội quân của YPG, đương đầu với quân xâm lược. Tới thời điểm này, lực lượng dân quân không có người chết hay bị thương” - ông Kalin nhấn mạnh.

Trước đó, ông Kalin chỉ trích hành động kéo quân vào Afrin của chính phủ Syria là hoàn toàn không thể chấp nhận được.

“Có nhiều báo cáo nói rằng YPG và chính phủ ông Assad đạt được một thỏa thuận. Chúng tôi tiếp cận các thông tin này một cách thận trọng. Hôm qua, chúng tôi đã chứng kiến 40-50 phương tiện từ Aleppo đang cố gắng đi vào Afrin. Hành động này đã bị ngăn cản bằng vụ tấn công pháo binh” – tờ Haberturk dẫn lời ông Kalin.

Trong khi đó, ông Haseke nói với Sputnik rằng chiến dịch của Thổ Nhĩ Kỳ “không thành công”, xác nhận rằng lực lượng chính phủ Syria đã vào tới Afrin.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm