40 người chết trong 2 vụ ngộ độc rượu tập thể

Một vụ ngộ độc rượu tập thể xảy ra ngày 13-5 tại một đám tang ở thành phố Chinconcuatla, thuộc bang Puebla, Thị trưởng Artemio Hernandez cho biết.

Theo ông Hernandez, tại đám tang có khoảng 80 người thì có 18 người đã tử vong vì ngộ độc. Tuy nhiên, trang Facebook của thành phố sau đó cập nhật lại số người chết đã lên đến 25 người.

Những đám tang như vậy trên thực tế đã bị cấm tổ chức, nhằm hạn chế lây nhiễm COVID-19, theo báo The Star.

Một quầy rượu trong một cửa hàng ở Mexico. Ảnh: AP

Chính quyền bang cho biết họ đã tạm đóng cửa những cửa hàng rượu bị tình nghi là nơi bán loại rượu gây ngộ độc kể trên và thu giữ khoảng 200 lít rượu. Theo ông Hernandez, loại rượu bị nghi ngờ là một loại rượu không nổi tiếng, có nhãn mác là “Ref Refino” dịch ra có nghĩa là “Rượu rất ngon”.

Một vụ ngộ độc rượu tập thể khác vừa xảy ra ở làng Telixtac, bang Morelos (Mexico) khiến 15 người tử vong. Các điều tra viên đã thu giữ bốn bình rượu 20 lít, không nhãn mác được cho là nguyên nhân gây ra các ca tử vong.

Hai sự cố kể trên chỉ là những vụ ngộ độc mới nhất ở Mexico. Vào cuối tháng 4, 25 người ở bang Jalisco đã tử vong sau khi uống một loại rượu mía giá rẻ có tên là “El Chorrito”. Bảy người khác ở thị trấn Acanceh của bang Yucatan cũng chết vì ngộ độc rượu.

Các cơ quan chức năng khuyến cáo người dân không nên uống rượu không rõ nguồn gốc để đảm bảo an toàn tính mạng, giảm thiểu những rủi ro không đáng có. 

Trong thời gian Mexico bị phong tỏa vì đại dịch COVID-19, các cửa hàng rượu uy tín không được mở cửa hoạt động. Ngoài ra, kinh tế khó khăn do đại dịch đã khiến người dân chuyển qua lựa chọn những loại rượu không rõ nguồn gốc vì nó có giá thành rẻ hơn.

Trong quá trình nấu rượu, giai đoạn đầu tiên sẽ tạo ra những tạp chất dễ bay hơi ở nhiệt độ thấp như methanol, aldehyde và aceton. Về nguyên tắc, các tạp chất độc hại này phải được loại bỏ trước khi rượu được đưa ra tiêu thụ. Tuy nhiên, vì lợi nhuận, nhiều cơ sở nấu rượu lậu đã bỏ qua khâu kể trên.

Chất methanol khi vào cơ thể người có thể gây ra tổn thương não và cơ quan nội tạng. Các triệu chứng ngộ độc methanol bao gồm đau ngực, buồn nôn, khó thở, mù lòa, thậm chí hôn mê.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm