4 nhóm sắc tộc đồng loạt tấn công quân đội Myanmar

Giao tranh bùng nổ ác liệt vào sáng 20-11 giữa các nhóm sắc tộc vũ trang với quân đội Myanmar giáp biên giới Trung Quốc.

Đại sứ quán Trung Quốc tại Myanmar thông báo có một số người dân Myanmar chạy sang Trung Quốc bị thương được đưa đến bệnh viện. Thông báo cho biết đại sứ quán Trung Quốc đang giám sát chặt chẽ tình hình và khuyến cáo công dân Trung Quốc tại Myanmar tránh đến các khu vực xung đột.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng tuyên bố các bên hữu quan tại Myanmar cần phải kiềm chế, chấm dứt hành động quân sự và ngăn chặn xung đột leo thang. Theo báo South China Morning Post, Bộ Quốc phòng Trung Quốc tuyên bố quân đội đã được đặt trong tình trạng báo động và sẽ có các biện pháp cần thiết để duy trì an ninh.

Báo Myanmar Times ngày 21-11 đưa tin bốn nhóm sắc tộc cùng lúc tấn công vào quân đội và cảnh sát Myanmar tại hai thị trấn Muse và Kutkai thuộc bang Shan giáp tỉnh Vân Nam (Trung Quốc). Bốn nhóm này gồm Quân đội Giải phóng Quốc gia Ta’ang, Quân đội Độc lập bang Kachin, Quân đội Liên minh Dân chủ Quốc gia Myanmar và Quân đội Arakan (ảnh).

Bốn nhóm sắc tộc đã phát thông báo chung kêu gọi người dân tránh đi lại trong khu vực và giải thích tấn công là điều không thể tránh khỏi. Người phát ngôn Quân đội Giải phóng Quốc gia Ta’ang cho biết gần 10.000 binh sĩ đã được điều đến khu vực mở chiến dịch hành quân từ tháng 10 và liên tục tấn công vào các vùng sắc tộc ở các bang Kachin, Rakhine, Shan và các khu vực Kokang, Ta’ang, do đó họ quyết định phản công.

Văn phòng cố vấn quốc gia Myanmar thông báo tổng cộng có 10 vị trí bị tấn công, trong đó có các chốt tiền tiêu của quân đội, cảnh sát và ba cây cầu. Ba dân thường và năm binh sĩ thiệt mạng cùng với 18 dân thường và 11 binh sĩ bị thương. Về phía Trung Quốc có hai người dân bị thương do đạn bay qua biên giới.

Bốn nhóm sắc tộc trên đều bị loại trừ khỏi tiến trình đàm phán hòa bình giữa chính phủ với các nhóm sắc tộc. Không có nhóm nào ký kết thỏa thuận ngừng bắn với chính phủ Myanmar.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm