4 người bị kết tội ngô sát trong vụ 39 người Việt chết tại Anh

Theo đài CNN, một tòa án ở Anh đã ra phán quyết kết luận bốn người đàn ông tên Eamonn Harrison, Gheorghe Nica, Maurice Robinson và Ronan Hughes phạm tội ngộ sát 39 người di cư Việt Nam. Số nạn nhân này được tìm thấy đã chết trong thùng lạnh của một chiếc xe tải ở hạt Essex, Anh vào tháng 10-2019.

Họ với bốn người khác đã nhận tội trước tòa, Cơ quan Công tố Hoàng Gia (CPS) cho biết hôm 22-12.

Theo đó, Eammon Harrison 23 tuổi - người đã lái xe tải từ Bắc Âu đến cảng Zeebrugge (Bruges, Flanders, Bỉ), và Gheorghe Nica 43 tuổi tham gia vận chuyển thùng hàng, bị kết luận phạm 39 tội ngộ sát và âm mưu hỗ trợ nhập cư bất hợp pháp.

Trước đó, tài xế xe tải Maurice Robinson 26 tuổi và Ronan Hughes 41 tuổi - cầm đầu đường dây buôn người đã thừa nhận các hành vi phạm tội tương tự trước khi phiên tòa bắt đầu.

Cảnh sát có mặt tại hiện trường phát hiện thi thể trong thùng xe tải ở hạt Essex, Anh. Ảnh: REUTERS

Christopher Kennedy 24 tuổi - một tài xế xe tải khác và Valentin Calota 37 tuổi bị kết tội buôn lậu người.

Robinson đón thùng hàng chứa người từ tàu chở hàng ở thị trấn Purfleet (hạt Essex, Anh) và đưa lên xe tải. Trong khi đó, Nica và Calota có nhiệm vụ vận chuyển thùng hàng chứa người này đi. Trước đây Nica và Calota đã từng thực hiện rất nhiều vụ hỗ trợ nhập cư bất hợp pháp.

Hai người đàn ông khác cũng bị kết án sau khi thừa nhận hành vi phạm tội liên quan đến đường dây buôn lậu người.

Tổng cộng 39 người di cư Việt Nam - bao gồm cả nam giới, phụ nữ và trẻ em, từ 15 đến 44 tuổi - được tìm thấy đã chết vào ngày 22-10-2019, vì bị thiếu oxy sau khi bị nhốt trong thùng xe tải không thông khí hơn 11 giờ. 

Ông Russell Tyner thuộc Bộ phận Tội phạm có Tổ chức trực thuộc CPS cho biết: "Họ chết vì thiếu oxy. Họ đã cố gắng thoát ra khỏi thùng chứa một cách tuyệt vọng. Một số người đã có thể nói những lời cuối cùng với gia đình của họ qua điện thoại di động khi biết tình hình của họ là vô vọng".

"Không gì có thể mang lại những sinh mạng đã mất vào ngày đó và những mất mát do những hành động phi pháp và nguy hiểm của những bị cáo này gây ra. Nhưng chúng tôi hy vọng những bản án này sẽ mang lại một chút an ủi cho gia đình họ rằng những kẻ gây ra những hành động này đã phải đối mặt với công lý" - ông nói thêm.

Việc phát hiện ra rất nhiều người chết, trong đó có một số trẻ mới 15 tuổi, đã gây chấn động Anh và Việt Nam. Vụ việc cũng dấy lên sự chú ý vào tình trạng buôn bán người toàn cầu khi chuyên chở những người nghèo từ châu Á, châu Phi và Trung Đông qua các chuyến hành trình đầy hiểm nguy sang phương Tây.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm