4 cuộc tập trận liên tiếp, Trung Quốc ‘nắn gân’ Mỹ, Đài Loan?

Tờ Thời báo Hoàn Cầu hôm 24-8 đưa tin quân đội Trung Quốc thông báo sẽ tiến hành đồng thời bốn cuộc tập trận quân sự tập trung trên ba vùng biển lớn trong những ngày tới. 

Theo đó, Trung Quốc sẽ tiến hành các cuộc tập trận tập trung tại hai đầu phía bắc và nam của Đài Loan, nhằm gửi tín hiệu “mạnh mẽ” đến Đài Loan và Mỹ, giới chuyên gia quân sự Trung Quốc nhận định.

Máy bay chiến đấu thuộc Chiến khu miền nam quân đội Trung Quốc. Ảnh: CHINAMIL

Trung Quốc liên tiếp tập trận

Cụ thể, Thời báo Hoàn Cầu dẫn thông báo ngày 23-8 của Cục Hải sự tỉnh Quảng Đông cho biết Trung Quốc sẽ tập trận ở vùng biển phía nam tỉnh này từ ngày 24-8 đến ngày 29-8. Cuộc tập trận có vị trí khá gần eo biển Đài Loan và quần đảo Đông Sa (Pratas) hiện do Đài Loan nắm giữ.

Trước đó, Cục Hải sự tỉnh Hải Nam ngày 21-8 thông báo Trung Quốc sẽ tiến hành tập trận tại khu vực phía đông bắc quần đảo Hoàng Sa (thuộc chủ quyền của Việt Nam) từ ngày 24-8 đến ngày 29-8. Đảo Phú Lâm, thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam bị Trung Quốc chiếm đóng trái phép, cũng nằm trong khu vực diễn ra tập trận.

Tại vùng biển phía bắc đảo Đài Loan và biển Hoa Đông, Cục Hải sự tỉnh Sơn Đông cùng ngày cũng thông báo Trung Quốc sẽ tiến hành tập trận bắn đạn thật quy mô lớn từ ngày 22-8 đến ngày 26-8 ở Hoàng Hải, nhằm đối phó nguy cơ xung đột quân sự với Mỹ. Đây là khu vực biển rộng lớn ở phía đông thành phố Thanh Đảo thuộc tỉnh Sơn Đông và thành phố Liên Vân Cảng thuộc tỉnh Giang Tô, Trung Quốc.

Ngoài ra, các cuộc tập trận bắn đạn thật cũng sẽ được tổ chức tại biển Bột Hải từ ngày 25-8 đến ngày 30-9, Cục An toàn Hàng hải Đường Sơn hôm 21-8 thông báo.

Các thông báo trên của Trung Quốc không cung cấp thêm chi tiết về các cuộc tập trận.

Trực thăng tấn công của Trung Quốc diễn tập chung với tàu đổ bộ lớp Type 071. Ảnh: CHINAMIL

Theo giới chuyên gia quân sự Trung Quốc, Trung Quốc tiến hành đồng thời bốn cuộc tập trận tại Biển Đông, Hoàng Hải và Bột Hải nhằm chứng tỏ khả năng bao vây Đài Loan và tính sẵn sàng chiến đấu cao của quân đội Trung Quốc từ cả hai đầu phía bắc và nam của Đài Loan.

Theo đó, các cuộc tập trận sẽ nâng cao khả năng tác chiến chung xuyên khu vực của Trung Quốc, vì nếu xung đột quân sự nổ ra, nó không chỉ giới hạn trong một vùng biển mà sẽ trên nhiều vùng biển liên kết với nhau.

Theo ông Song Zhongping – chuyên gia quân sự và bình luận viên truyền hình Trung Quốc, các cuộc tập trận có thể bao gồm các nội dung tập trận chống hạm, phòng không và chống tàu ngầm.

Các cuộc tập trận có thể có sự phối hợp chung giữa các đơn vị quân đội trong cả nước Trung Quốc, bao gồm hải quân, lục quân, không quân, lực lượng tên lửa và lực lượng hỗ trợ chiến lược.

Tín hiệu “mạnh mẽ” đến Mỹ

Giới chuyên gia quân sự Trung Quốc cho rằng các cuộc tập trận không chỉ thể hiện khả năng và hành động răn đe của Trung Quốc đối với Đài Loan mà còn thể hiện phản ứng mạnh mẽ liên quan các hoạt động quân sự gần đây của Mỹ ở eo biển Đài Loan.

Ông Song Zhongping cho rằng Trung Quốc chuẩn bị khả năng tác chiến không chỉ ở Biển Đông và biển Hoa Đông mà còn ở Hoàng Hải, vì mục tiêu của những cuộc tập trận như trên là hoạt động hiệp đồng và đảm bảo binh sĩ từ Chiến khu miền bắc và Chiến khu miền nam có khả năng tác chiến hỗn hợp khắp khu vực.

Trao đổi với Thời báo Hoàn Cầu hôm 23-8, chuyên gia hải quân Li Jie cho rằng các cuộc tập trận tập trung cho thấy quân đội Trung Quốc đã “chuẩn bị và có khả năng bảo vệ hiệu quả chủ quyền quốc gia và toàn vẹn lãnh thổ ở tất cả các vùng biển”.

“Trong khi biển Hoa Đông sẽ trở thành chiến trường chính trong một chiến dịch tái thống nhất, thì Biển Đông và Hoàng Hải cũng có thể liên quan” - ông Li nhận định. “Các cuộc tập trận ở Biển Bột Hải có thể sẽ liên quan đến việc Trung Quốc thử nghiệm các tên lửa mới”.

“Các cuộc tập trận của quân đội Trung Quốc sẽ mang tính định hướng chiến đấu thực sự, cụ thể liên quan cuộc chiến trên biển sẽ diễn ra như thế nào, loại thách thức nào có thể xảy ra, cũng như những hành động mà lực lượng phòng vệ Đài Loan và quân đội Mỹ có thể thực hiện” - ông Li cho biết thêm.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm